โบรกฯแนะ"รอซื้อ"BANPU หลังร่วงตามตลาด มองถ่านหินขาขึ้นดันกำไรปี 52-53

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 16, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่แนะ"ซื้อ"หรือ"รอซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว"หุ้นบมจ.บ้านปู(BANPU)มองแนวโน้มราคาถ่านหินขาขึ้นส่งผลดีต่อผลประกอบการปีนี้และปีหน้า แม้ช่วงนี้ราคาจะอ่อนตัวตามราคาน้ำมันไปบ้าง บางโบรกเกอร์ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายตามแนวโน้มราคาถ่านหิน BJI ที่ปรับขึ้นมาต่อเนื่องใกล้ 70 เหรียญ/ตัน และคาดว่าราคาถ่านหินในช่วงสั้นอาจขึ้นไปถึง 84-85 เหรียญ/ตัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการขายล่วงหน้าสำหรับปี 53

ราคา BANPU เคลื่อนไหว 349 บาท ลบ 14 บาท (-3.89%) เมื่อเวลา 16.06 น. โดยราคาสูงสุด 358 บาท ส่วนราคาต่ำสุด 348 บาท ทั้งนี้ ราคาสูงสุดวานนี้อยู่ 373 บาท

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ      ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.ธนชาต            ซื้อ           420.00
          บล.ทรีนิตี้             ซื้อ           410.00
          บล.กิมเอ็ง         ซื้อเก็งกำไร       410.00
          บล.ไซรัส           เทรดดิ้ง         396.00
          บล.สินเอเซีย       ซื้อเมื่ออ่อนตัว      390.00
          บล.ดีบีเอสฯ           ถือ           360-370(กำลังปรับเป้า)

นายกวี ชูกิจเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า แม้ว่าช่วงนี้ราคาน้ำมันจะเริ่มนิ่งและค่าเงินดอลลาร์แข็ง แต่ผลประกอบการ BANPU ไม่ได้แปรไปตามราคา spot น้ำมันหรือถ่านหิน เนื่องจากราคาขายถ่านหินของ BANPU ส่วนใหญ่เป็นการขายล่วงหน้า จึงไม่ค่อยมีผลกระทบต่อผลประกอบการปัจจุบันของบริษัทมากนัก และคาถ่านหินวันนี้ถือว่าสูงถ้าเทียบกับประมาณการของนักวิเคราะห์

"BANPU เขาไม่ได้อิงตาม spot price ของถ่านหิน คือ Earning แทบไม่ได้กระทบ Fundemental ไม่เปลี่ยนเลยต่อให้ราคาถ่านหินลงมา 60 เหรียญ/ตัน ก็ไม่ได้ทำให้ประมาณการของนักวิเคราะห์เปลียนแปลงไป ทั้งปีนี้และปีหน้า ราคาที่เห็นเป็นเพียงแค่ sentiment วิ่งตามราคาถ่านหิน และ ราคา BANPU วิ่งเกินราคาที่นักวิเคราะห์ให้ไว้พอสมควร" นายกวี กล่าว

ทั้งนี้ ราคาเหมาะสมให้ไว้ 344 บาท ซึ่งราคา ณ ปัจจุบันก็เกินมาแล้ว ฉะนั้น แนะนำให้รออ่อนตัวกว่านี้จึงกลับเข้าไปซื้อ

ด้านนส.อาภาพร แสวงพรรค ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับราคาเป้าหมายที่คาดว่าจะอยู่ระดับราคา 360-370 บาท จากเดิมที่เคยให้ราคาเป้าหมายไว้ 307 บาท ส่วนหนึ่งมาจากนักวิเคราะห์ที่อินโดนีเซียได้ปรับเพิ่มมูลค่าหุ้น ITMG ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BANPU(ถือ 73%)ประกอบกับแนวโน้มราคา spot ถ่านหินปรับขึ้นตามราคาน้ำมัน ถึงแม้จะปรับขึ้นช้ากว่าราคาน้ำมันก็ตาม

แต่วันนี้ราคาหุ้น BANPU ปรับลงมาตามคลาดหุ้นโดยรวม ทำให้มี upside เพียง 4% จากราคาเป้าหมายที่จะปรับใหม่ จึงแนะถือไปก่อน

บทวิจัยของ บล.ธนชาต ปรับเพิ่มราคาเป้าหมาย BANPU ขึ้นราว 24% หลังจากปรับเพิ่มกำไรปี 52-54 เฉลี่ยขึ้น 17% ตามการปรับเพิ่มสมมติฐานราคาถ่านหินใหม่ของเรา และยังคงแนะนำ"ซื้อ"แม้ว่าราคาหุ้นปัจจุบันจะให้ upside จากราคาเป้าหมายใหม่ไม่มากนัก

แต่นักลงทุนที่ถือหุ้นในระยะยาวไปถึงปีหน้าน่าจะได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น จากการปรับราคาเป้าหมายไปยังปี 53 ซึ่งอยู่ที่ 450 บาท/หุ้น BANPU ซื้อขายที่ระดับ 9 เท่า เทียบกับบริษัทที่ทำธุรกิจถ่านหินอื่นในภูมิภาคที่ 10-19 เท่า ราคาหุ้นยังคงมี downside จำกัด เนื่องจากราคาถ่านหินไม่ได้ปรับตัวขึ้นมากเมื่อเทียบกับราคาน้ำมัน

จากการปรับเพิ่มสมมติฐานราคาน้ำมันในระยะสั้น จึงปรับเพิ่มสมมติฐานราคาขายถ่านหินเฉลี่ยระยะสั้นของเราสำหรับ BANPU ขึ้นราว 11% มาอยู่ที่ 74 เหรียญ/ตัน, 81 เหรียญ/ตัน, และ 84 เหรียญ/ตัน ขณะที่ยังคงสมมติฐานราคาถ่านหินระยะยาวไว้เหมือนเดิมที่ 85 เหรียญ/ตัน

ส่วนบทวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุว่า ปัจจุบันบริษัทมีถ่านหินที่มีการทำสัญญาจำหน่ายในปีนี้ไปแล้ว 88% ราคาอยู่ที่ประมาณ 75 เหรียญ/ตัน แต่คาดว่าราคาขายถ่านหินเฉลี่ยในปีนี้จะอยู่ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 72 เหรียญ/ตัน เนื่องจากราคาถ่านหินในปัจจุบันเริ่มฟื้นตัว และถ่านหินที่ยังไม่ได้ทำสัญญาส่วนใหญ่เป็นถ่านหินที่มีค่าความร้อนสูง ซึ่งจะจำหน่ายได้ในราคาที่ต่ำจากราคา BJI ไม่มากนัก ดังนั้น การที่ราคาถ่านหิน BJI ฟื้นตัวก็จะส่งผลดีต่อราคาจำหน่ายถ่านหินในส่วนที่เหลือ

นอกจากนั้นแล้ว ราคาถ่านหินที่ฟื้นตัวขึ้นมาจะช่วยให้ราคาขายในปีหน้ามีโอกาสดีขึ้นจากสมมติฐานของเราที่ 70.5 เหรียญ/ตันด้วย แม้ว่าเรายังคงประมาณการผลกำไรในปีที่ 10,579 ล้านบาท หรือ 38.93 บาท/หุ้น เติบโต 15% yoy แต่มีโอกาสที่เราจะปรับประมาณการผลกำไรในปีหน้าเพิ่มขึ้นตามราคาจำหน่ายถ่านหินที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากสมมติฐานเดิม

ขณะที่คาดว่าราคาถ่านหืน BJI จะยังปรับตัวขึ้นต่อได้อย่างต่อเนื่องไปในครึ่งปีหลังกลับไปในระดับ 80 เหรียญ/ตัน ซึ่งเป็นสัญญาณบวกต่อราคาจำหน่ายถ่านหินของ BANPU ในครึ่งปีหลังรวมไปถึงราคาจำหน่ายถ่านหินในปีหน้าด้วย หลังจากที่ราคาถ่านหิน BJI ได้ปรับขึ้น 5.9% หรือ 3.85 เหรียญ/ตัน มาที่ 69.05 เหรียญ/ตัน ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นมา 4 สัปดาห์ติดต่อกัน


แท็ก (BANPU)   บ้านปู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ