ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงวันนี้ หลังหุ้นกลุ่มแบงก์เคลื่อนไหวในแดนลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 16, 2009 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปส่วนใหญ่ปิดปรับตัวร่วงลงในวันนี้ หลังหุ้นกลุ่มธนาคารเคลื่อนไหวในแดนลบ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้บดบังการฟื้นตัวของดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนเยอรมนีประจำเดือนมิ.ย.ที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10:06 น.ตามเวลาลอนดอน ดัชนี Dow Jones Stoxx 600 Index ตลาดหุ้นยุโรปเพิ่มขึ้น 0.2% แตะที่ระดับ 209.34 จุด

นักวิเคราะห์จาก Bank Sarasin & Cie. ในซูริคกล่าวว่า "นักลงทุนคาดว่าหุ้นบางกลุ่มตลาดอาจมีการปรับฐานลง แต่โดยทั่วไปดัชนีจะพุ่งขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นการที่ดัชนีถอยร่นลงมาในวันนี้จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง"

ทั้งนี้ หุ้น National Bank of Greece SA ตกลงหนักสุดในรอบ 7 เดือน หลังธนาคารประกาศแผนเสนอขายหุ้นมูลค่า 1.25 พันล้านยูโร (1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่หุ้นยูบีเอส เอจีลดลง 2.7% หลังมีความเป็นไปได้ว่ามูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสอาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารดังกล่าวลง ส่วนหุ้นบีที กรุ๊ป บริษัทมือถือรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษเพิ่มขึ้น 4.3% หลังมอร์แกน สแตนลีย์แนะให้นักลงทุนซื้อหุ้นดังกล่าว

โดยในวันนี้ เยอรมนีได้เปิดเผยความเชื่อมั่นของนักลงทุนประจำเดือนมิ.ย.ที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์จนแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังจากที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเยอรมนีได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว

ZEW Center for European Economic Research ระบุว่า ดัชนีการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์และนักลงทุนที่จะใช้ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนหน้า ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 44.8 จุด จากระดับ 31.1 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2539 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่าจะขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 35


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ