PTTEP คาดปัญหาแหล่งบงกชกระทบกำไร Q2/52 ไม่มาก/ดึงก๊าซแหล่งไพลินเสริม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 17, 2009 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)เปิดเผยว่า ขณะนี้แหล่งบงกชเกิดปัญหาทางเทคนิคทำให้ปริมาณการผลิตลดลงเหลือ 420 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน จากปกติผลิตในระดับ 550-600 กว่า ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้นำก๊าซจากแหล่งไฟลินที่ PTTEP ถือหุ้นอยู่ 45% เข้ามาชดเชยส่วนที่ขาดหายไปได้บางส่วน ดังนั้น ผลกระทบที่มีต่อผลประกอบการในไตรมาส 2/52 จึงค่อนข้างน้อย ขณะเดียวกันแม้ปริมาณผลิตก๊าซลดลงแต่การผลิตคอนเดนเสทก็ยังผลิตได้ใกล้เคียงจากเป้าหมายเดิมที่ปริมาณ 1.7-1.8 หมื่นบาร์เรล/วัน ซึ่งกระทบน้อยมาก

นายมารุต กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวได้เกิดขึ้นมา 5-6 วันมาแล้ว เนื่องจากคอมเพรสเซอร์ำชำรุดไป 1 ตัวเหลือ 2 ตัว จึงต้องซ่อมแซมแก้ไขอุปกรณ์ดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ในกระบวนการแก้ไขปัญหา คาดว่าจะสามารถกลับมาผลิตได้ตามปกติในช่วงต้นเดือน ก.ค.52

"bottom line(กำไรสุทธิ)กระทบค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาน้ำมันช่วงนี้ขึ้นไปสูง หักกลบลบหนี้แล้วคิดว่ากระทบน่าจะน้อยมาก"นายมารุต กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นอกจากนี้ ในช่วงที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นมาบริษัทได้ทำประกันความเสี่ยงจากราคาน้ำมัน(Hedging)โดยทยอยดำเนินการ เพื่อทำให้กำไรสุทธิในปี 52 เป็นไปตามเป้าหมาย แต่คงไม่สูงกว่าปีก่อนที่ราคาน้ำมันขึ้นไปสูงมาก

"การทำ Hedging เพื่อให้เราสบายใจว่ากำไรสุทธิปลายปีนี้ที่เราจะได้เมื่อราคาน้ำมันขึ้นมาสูงมาระดับอย่างที่ตั้งใจไว้ เราก็อาจจะ cap ไว้บ้างส่วน โอกาสที่เราจะได้กำไรตามที่เราตั้งใจก็มีสูง คือไม่ได้เก็งกำไรราคาน้ำมันแต่เราล็อคราคาส่วนหนึ่งไว้" นายมารุต กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ