ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรปลดลง จากกระแสวิตกอัตราว่างงานสหรัฐพุ่งต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 17, 2009 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลง ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า การพุ่งทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งของตลาดในช่วง 3 เดือนจะถูกปัจจัยลบบดบังหลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสรัฐคาดว่า อัตราว่างงานในสหรัฐจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 07:47 น. ดัชนี Dow Jones Euro Stoxx 50 ตกลง 0.6% แตะที่ 2,415 จุด ขณะที่ดัชนี FTSE 100 Index ตลาดหุ้นลอนดอนอาจเปิดลดลง 24 จุด ส่วนดัชนี MSCI Asia Pacific Index เพิ่มขึ้น 0.1% และดัชนีล่วงหน้า Standard & Poor’s 500 ไต่ระดับขึ้น 0.5%

หุ้นยูนิลิเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านสินค้าอุปโภค-บริโภครายใหญ่อันดับ 2 ของโลก อาจปรับตัวลดลงหลังยูบีเอส เอจีแนะให้นักลงทุนเทขายหุ้นดังกล่าว ส่วนหุ้น Iberdrola SA ส่อเค้าตกลงอยู่ในแดนลบเช่นกันหลังบริษัทเปิดเผยแผนการระดมทุน 1.25 พันล้านยูโรโดยมีเป้าหมายที่จะสะสางหนี้ของบริษัท

นอกจากนี้ หุ้นเวสท์แพค แบงกิ้ง คอร์ป ในตลาดหุ้นออสเตรเลียตกลง 1.1% หลังจากรัฐบาลออกมากล่าวว่า ยังเป็นการเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียรอดพ้นจากภาวะถดถอยแล้ว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามา ของสหรัฐแสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นได้ในเร็วๆนี้ แต่ขณะเดียวกันก็เตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นต้องมีการขยายตัวที่แข็งแกร่งเพื่อที่จะสามารถควบคุมตัวเลขขาดดุลบัญชีได้โดยไม่จำเป็นต้องเก็บเงินภาษีจากประชาชนเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานจะยังคงไต่ระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง จากปัจจุบันที่ทำสถิติสูงสุดในรอบ 25 ปีที่ระดับ 9.4% เนื่องจากนายจ้างยังชะลอการจ้างพนักงานใหม่ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ