PHATRA คาดผลประกอบการ Q2/52 ดีกว่า Q1/52, เตรียมขาย DW ใน Q3/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 18, 2009 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ มาไพศาลสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ภัทร(PHATRA)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/52 ของบริษัทฯคาดว่าจะออกมาดีกว่างวดไตรมาส 1/52 และธุรกิจหลักทรัพย์โดยรวมก็น่าจะมีการเติบโตที่ดีด้วย เนื่องจากวอลุ่มเทรดของตลาดรวมในช่วงไตรมาส 2/52 เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 20,000 ล้านบาท/วัน จากระดับ 8,000 ล้านบาท/วันในช่วงไตรมาส 1/52 และทั้งปีนี้คาดว่าวอลุ่มเทรดของตลาดโดยรวมจะขยับขึ้นมาเฉลี่ยประมาณ 14,000 ล้านบาท/วัน

ขณะที่ส่วนแบ่งตลาด(มาร์เก็ตแชร์)ธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทฯในงวดไตรมาส 2/52 อยู่ที่ประมาณ 4.6% ต่ำกว่าปีที่แล้ว(2551)ซึ่งอยู่ที่เกือบ 6% เป็นผลจากที่ปริมาณการซื้อขายของบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศที่มีมากขึ้น แม้ว่าถ้าดูจากลูกค้าเป็นรายกลุ่มจะเห็นว่าปริมาณยังเท่าเดิม โดยปัจจุบันลูกค้าสถาบันต่างประเทศมีสัดส่วน 11% และในประเทศมีสัดส่วน 12% ส่วนลูกค้ารายบุคคลจะมีสัดส่วนอยู่ 1.8-2%

"ปีนี้ตลาดฯคงจะผันผวน วันนี้มาร์เก็ตแชร์ต่ำกว่าปีที่แล้ว คงเป็นเพราะปริมาณซื้อขายส่วนที่เป็นสถาบันในประเทศ ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์เข้ามาอยู่ในตลาดฯเยอะ เวลาดูมาร์เก็ตแชร์โดยรวมก็จะเห็นว่ามีหลายคน drop ลงไป คนที่ได้เพิ่มก็เป็นคนที่อาจจะมีพอร์ตของตัวเองเข้าไปซื้อขายเยอะ ซึ่งเราก็ทำอันนั้นอยู่แล้ว แต่ถ้ามาดูในรายลูกค้าเราก็อยู่ในระดับเท่า ๆ เก่า"นายสุวิทย์ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PHATRA กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการเตรียมการออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้นสามัญ(Derivative Warrant:DW) ซึ่งคาดว่าน่าจะออกได้ภายในไตรมาส 3/52 และทาง PHATRA ก็จะทำหน้าที่ในการเป็น Market Maker ด้วย

"การออก DW ตอนนี้อยู่ในขั้นของการเตรียมการ ในขั้น Final Stage แล้ว ก็หวังว่าจะออกได้ภายในไตรมาส 3/52 ซึ่งจริง ๆ ตลาดฯมีโอกาส หรือมีอะไร เราก็เตรียมตัวเองเอาไว้ให้พร้อม อย่างน้อยก็คิดว่าเรื่องที่จะออก ถ้าหากมีอันที่ 1 แล้วก็จะมีเรื่องอื่นต่อไป ผมเห็นว่ามันเป็นธุรกิจใหม่ และก็ไม่อยากจะไปประมาณการอะไร เราก็จะทำธุรกิจนี้อย่างจริงจัง"ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PHATRA กล่าว

นายสุวิทย์ เปิดเผยอีกว่า ล่าสุด ทาง Finance Asia ใน Country Award ปี 2009 ได้เลือกให้ PHATRA เป็น Best Investment Bank และ Best Equity House และเป็น Best Broker เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ