ผู้เชี่ยวชาญ ตปท.เชียร์ลุยหุ้นพลังงานช่วงนี้รับแนวโน้มราคาน้ำมันสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 18, 2009 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานจากทีมบริหารจัดการลงทุนรวมของ Black Rock จากลอนดอน ระบุช่วงนี้แป็นจังหวะดีที่เข้าลงทุนหุ้นกลุ่มพลังงาน แม้ว่าราคาน้ำมันได้ปรับตัวขึ้นไปแล้ว แต่ราคาหุ้นยังเพิ่มขึ้นไม่มาก ขณะที่มองว่าแนวโน้มอุปทาน(Supply)น้ำมันในตลาดโลกจะเพิ่มไม่ทันตามความต้องการ (Demand) เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว

ขณะที่ อดีตรมว.พลังงาน คาดระยะสั้น ราคาน้ำมันจะแกว่งตัวระดับ 65-70 เหรียญ/บาร์เรล และมีแนวโน้มราคาปรับตัวสูงขึ้นจากความต้องการใช้เพิ่มขึ้นในกลุ่มประเทศเอเชีย โดยเฉพาะจีน อินเดีย เชื่อราคาน้ำมันจะไม่หวนกลับไปดิ่งที่ 40 เหรียญ/บาร์เรล "ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่ลงทุนในหุ้นกลุ่มพลังงาน ช่วงนี้ราคาหุ้นพลังงานยังถูก ...ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นมากแล้ว แต่ราคาหุ้นยังเพิ่มขึ้นไม่มาก ถ้าราคาน้ำมันมีทิศทางเพิ่มขึ้น ราคาหุ้นก็เป็นไปตามนั้นด้วย" Mr.Malcolm Smith ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน หนึ่งในทีมบริหารจัดการการลงทุนของ Black Rock กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าราคาน้ำมันสิ้นปีนี้จะเป็นเท่าไร แต่แนวโน้มราคาน้ำมันขึ้นอยูกับภาวะเศรษฐกิจหรือ การเติบโตของ GDP ซึ่งคาดการณ์กันว่าไตรมาส 3-4 ปีนี้ หรือต้นปีหน้า ภาวะเศรษฐกิจจะฟื้นตัวแล้วทุกอย่างก็จะดีขึ้น ซึ่งก็ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

"ตอนนี้ทุกอย่างปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น มีหลายสัญญาณที่รอดูอยู่ เช่นการเพิ่มการผลิตในจีน...ความต้องการใช้พลังงานกับ GDP มีความสัมพันธ์กันมาก"ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานจาก Black Rock กล่าว

นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกลดลงอย่างมากหลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ขณะที่ความต้องการใช้เริ่มกลับคืนมา ซึ่งหากเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วจะทำให้ความต้องการใช้สูงกว่าการผลิต ซึ่งก็เป็นโอกาสดีของผู้ผลิต และ บริษัทผลิตและสำรวจแหล่งพลังงาน โดยความต้องการใช้ในอนาคตจะมีมากขึ้นในประเทศแถบเอเชีย จีน อินเดีย ตะวันออกกลาง

ด้านนายวิเศษ จูภิบาล อดีตรมว.พลังงาน และเป็นกรรมการ สถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย คาดว่า ในระยะสั้นราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวที่ระดับ 65-70 เหรียญ/บาร์เรล และมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้เริ่มกลับคืนมาจากประเทศแถบเอเชีย โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาความต้องการใช้น้ำมันของประเทศแถบเอเชียเพิ่มขึ้น 11% หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 1.3-1.4 หมื่นล้านบาร์เรล/วัน นอกจากนี้ เมื่อใกล้เข้าสู่ฤดูหนาวความต้องการใช้ในแถบประเทศสหรัฐ และยุโรปจะเพิ่มขึ้น

ดังนั้น เชื่อว่าราคาน้ำมันจะไม่กลับมาดิ่งลงไปที่ระดับ 40 เหรียญ/บาร์เรลอีก รวมทั้ง ประเทศผู้ผลิตน้ำมัน(OPEC) ก็พยายามผลักดันัราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับ 75-80 เหรียญ/บาร์เรล ทั้งนี้ ปัจจุบัน ความต้องการใช้น้ำมันอยู่ที่ 86 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งกลุ่ม OPEC ผลิตได้ราว 30 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ บลจ.กรุงไทย ได้เสนอขายกองทุนเปิดเคแทม เวิลด์ เอ็นเนอร์จี ฟันด์(KT-ENERGY) มูลค่าโครงการ 2 พันล้านาท เปิดขายช่วง 10-30 มิ.ย.นี้ โดยนโยบายลงทุนกองทุนรวม BGF World Energy Fund ที่ลงทุนในหุ้นกลุ่มพลังงานที่ประกอบธุรกิจด้านการสำรวจ พัฒนา ผลิต และสำรวจ จัดจำหน่ายพลังงาน โดยกองทุนนี้จะลงทุนหุ้น จำนวน 40-60 ตัว ทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหุ้น TOP10 ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐและอังกกฤษ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ