(เพิ่มเติม1) บอร์ด THAI เห็นชอบ"ปิยสวัสดิ์ "เป็น DD ใหม่,ผ่านแผนกู้เงินใน-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 18, 2009 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) วันนี้ มีมติเห็นชอบผลการพิจารณาคัดเลือกให้นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตรมว.พลังงาน เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ พร้อมทั้งให้บริษัทกู้เงินทั้งหมด 3.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการกู้เงินในประเทศ 2.3 หมื่นล้านบาท และกู้เงินต่างประเทศ 1.4 หมื่นล้านบาทจะเป็นการจัดไฟแนนซ์ค่าเครื่องบิน

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ในฐานะประธานกรรมการ THAI เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการบินไทยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้นายปิยะสวัสดิ์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ ซึ่งเป็นไปตามผลการสรรหาของคณะกรรมการฯที่มีนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม เป็นประธาน โดยคณะกรรมการสรรหาฯเสนอชื่อนายปิยะสวัสดิ์ให้ที่ประชุมพิจารณาเพียงรายชื่อเดียว หลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนการเจรจาอัตราเงินเดือนและยกร่างสัญญาว่าจ้าง

ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่านายปิยะสวัสดิ์อาจมีคุณสมบัติไม่เหมาะสม เพราะเคยเป็นกรรมการ บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS)มาก่อนนั้น ฝ่ายกฎหมายได้ตรวจสอบแล้วได้ข้อสรุปว่าธุรกิจน้ำมันไม่ได้เป็นธุรกิจหลักของการบินไทย จึงไม่ถือว่านายปิยะสวัสดิ์ขาดคุณสมบัติ

“นายปิยะสวัสดิ์ ได้คะแนนสูงสุดในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นวิสัยทัศน์ ภาวะความเป็นผู้นำ ประสบการณ์การทำงาน ความรู้ความสามารถ" นายอำพน กล่าว

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังอนุมัติให้การบินไทยกู้เงินรวม 3.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นเงินกู้ในประเทศจากสถาบันการเงิน 4 แห่ง จำนวน 2.3 หมื่นล้านบาท และเงินกู้ต่างประเทศ 1.4 หมื่นล้านบาท โดยเงินกู้ในประเทศจะมีระยะเวลา 5 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองอัตราดอกเบี้ย ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในระดับ 5-5.5% โดยบริษัทจะนำเงินกู้ดังกล่าวมาเสริมสภาพคล่อง และปรับโครงสร้างหนี้ระยะสั้น

สำหรับสถาบันการเงินในประเทศที่จะปล่อยกู้ทั้ง 4 แห่ง คือ ธนาคารออมสิน จำนวน 5 พันล้านบาท คาดว่าจะได้รับเงินภายในเดือน มิ.ย.นี้, ธนาคารกรุงเทพจำนวน 8 พันล้านบาท, ธนาคารกสิกรไทย จำนวน 5 พันล้านบาท และ ธนาคารไทยพาณิชย์จำนวน 5 พันล้านบาท โดยเงินกู้จากทั้ง 3 ธนาคารนี้คาดว่าจะได้รับภายในเดือนก.ค.52

ส่วนเงินกู้ต่างประเทศ 1.4 หมื่นล้านบาทนั้นจะนำมาชำระค่าเครื่องบินแอร์บัส เอ 330-300 ซึ่งอยู่ระหว่างรอการส่งมอบอีก 6 ลำ จากที่สั่งซื้อรวม 8 ลำ โดยวงเงินดังกล่าวเป็นวงเงินที่มีความต้องการใช้ในระยะแรก และ EXPORT CREDIT AGENCY หรือ ECA จะเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ให้การบินไทย

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังมอบหมายให้คณะกรรมการบริหาร ซึ่งมีนายวัลลภ พุกกะณะสุต เป็นประธาน ทบทวนการจัดหาเครื่องบินแอร์บัส เอ 380 จำนวน 6 ลำ ซึ่งการบินไทยสั่งซื้อไปก่อนหน้านี้และจะรับมอบลำแรกในช่วงปลายปี 54 โดยคณะกรรมการบริหารต้องพิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไร เพื่อให้การบินไทยได้รับผลกระทบทางการเงินน้อยที่สุด โดยพิจารณาแนวโน้มของอุตสาหกรรมการบินในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ