(เพิ่มเติม) KSL เตรียมออกหุ้นกู้ 1 พันลบ.ใช้รีไฟแนนซ์,รง.บ่อพลอยแล้วเสร็จก่อนกำหนด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 19, 2009 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลัส ชินธรรมมิตร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายพัฒนาธุรกิจ บมจ.น้ำตาลขอนแก่น(KSL)เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้ 1 พันล้านบาทในอีก 1-2 เดือนนี้หลังจากภาวะตลาดเอื้ออำนวยขึ้นแล้ว และอัตราดอกเบี้ยในตลาดอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยการระดมเม็ดเงินครั้งนี้จะนำมาไถ่ถอนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดปลายปี 52

การออกหุ้นกู้ดังกล่าว เป็นแผนงานเพิ่มเติมจากแผนงานเดิมที่จะออกหุ้นกู้วงเงิน 1.5-2.0 พันล้านบาท ในช่วงปลายปีนี้ เพื่อระดมเงินทุนเก็บไว้ลงทุนหากมีการตัดสินใจลงทุนก่อสร้างโรงงานน้ำตาลแห่งใหม่ที่ จ.สระแก้ว ซึ่งจะมีการพิจารณาความเหมาะสมของแผนดังกล่าวอีกครั้ง

"ตอนนี้ตลาดเชิญชวนให้ออกหุ้นกู้ เราจึงคาดว่าจะออกในอีก 1-2 เดือน วงเงิน 1 พันล้านบาท ซึ่งนักลงทุนน่าจะให้ความสนใจหุ้นกู้ของเราที่จะออกมา เพราะตอนนี้ตลาดหุ้นกู้กำลังเปิด" นายชลัส กล่าว

นายชลัส กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าของโรงงานน้ำตาลที่ อ.บ่อพลอย คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.52 เร็วกว่าแผนจากเดิมที่คาดว่าจะล่าช้าไปถึงเดือน มี.ค.53 ทำให้โรงงานแห่งนี้สามารถเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือน ม.ค.53 และจะรับรู้รายได้ในงวดไตรมาส 2/53(ก.พ.-เม.ย.)และจะส่งผลให้รายได้และกำไรงวดปี 53 เติบโตประมาณ 10-15% ตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นของโรงงานน้ำตาลบ่อพลอย

ทั้งนี้ คาดว่าโรงงานน้ำตาลบ่อพลอยจะสามารถหีบอ้อยได้ประมาณ 1.2 ล้านตัน/ปี เพิ่มขึ้นจากโรงงานเดิมที่ผลิตได้เพียง 8 แสนตัน เนื่องจากพื้นที่ใน อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี มีพื้นที่ปลูกอ้อยมากและใกล้แหล่งวัตถุดิบ น่าจะช่วยให้บริษัทมีความสามารถผลิตน้ำตาลได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

ขณะที่รายได้และกำไรงวดปี 52(สิ้นสุด ต.ค.52)นี้ นายชลัส เชื่อว่า จะเติบโตกว่า 10% หลังจากราคาน้ำตาลในตลาดส่งออกยังยืนเหนือ 450 เหรียญสหรัฐ/ตัน และคาดว่าจะดีต่อเนื่องไปถึงต้นปี 53 เนื่องจากความต้องการน้ำตาลมีสูงกว่ากำลังการผลิต โดยเฉพาะตลาดอินเดียที่เป็นตลาดส่งออกหลักของบริษัท เพราะอินเดียประสบภาวะภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตอ้อยน้อย จึงมีความจำเป็นต้องนำเข้าน้ำตาล โดยเฉพาะจากประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมีตลาดที่สำคัญอีกแห่ง คือ ไต้หวัน ซึ่งในงวดไตรมาส 3/52(พ.ค.-ก.ค.) เชื่อว่าผลประกอบการยังจะออกมาดีต่อเนื่องด้วย แต่ก็ยอมรับว่าราคาน้ำตาลยังมีความผันผวนสูงเช่นเดียวกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์(Commodities)อื่นๆ ที่เริ่มมีความผันผวนแล้ว ทำให้บริษัทเริ่มมีความกังวลบ้าง แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเกิดการปรับตัวลดลงแรงของราคาน้ำตาล

ส่วนราคาน้ำตาลในประเทศ ปัจจุบันอยู่ที่ 14 บาท/กก. ต่ำกว่าราคาส่งออกที่อยู่สูงที่ 15 บาท/กก. เนื่องจากน้ำตาลเป็นสินค้าควบคุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ