กฟผ.ร่วมทุน RATCH-มิตซูบิชิ ตั้ง"อีแกท ไดมอนด์ เซอร์วิส"ให้บริการปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 19, 2009 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)เตรียมร่วมทุนกับภาคเอกชนจัดตั้งบริษัท อีแกท ไดมอนด์ เซอร์วิส จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการรับงานซ่อมอุปกรณ์เครื่องกังหันก๊าซทั้งในและต่างประเทศ โดยคาดจะเปิดรับงานได้ปี 54

นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ กฟผ.เปิดเผยว่า มติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา เห็นชอบให้ กฟผ.จัดตั้งบริษัท อีแกท ไดมอนด์ เซอร์วิส จำกัด(EGAT Diamond Service Co.,Ltd)เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการซ่อมอุปกรณ์เครื่องกังหันก๊าซของระบบผลิตไฟฟ้า

บริษัท อีแกทฯ มีผู้ร่วมลงทุน 4 ราย ตามสัดส่วนการถือหุ้น คือ กฟผ.ร้อยละ 45, บริษัท Mitsubishi Heavy Industries Ltd.ร้อยละ 30,บริษัท Mitsubishi Corporation ร้อยละ 15 และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH) ร้อยละ 10 มีมูลค่าโครงการประมาณ 830 ล้านบาท และมีทุนจดทะเบียนบริษัทเป็นเงิน 623 ล้านบาท

ผู้ว่าการ กฟผ.กล่าวว่า การจัดตั้งบริษัทดังกล่าวเป็นการขยายงานของ กฟผ.เพื่อสร้างการเติบโตและแสดงศักยภาพการให้บริการซ่อมชิ้นส่วนเครื่องกังหันก๊าซทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้จะทำให้เกิดการถ่ายทอดเรื่องเทคโนโลยี ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการซ่อมเครื่องกังหันก๊าซในระบบผลิตไฟฟ้า ซึ่งโดยปกติจะส่งซ่อมต่างประเทศ หากสามารถซ่อมได้เองในประเทศจะทำให้ประหยัดเวลามากกว่า 20 วัน จะช่วยเสริมด้านความมั่นคงของระบบผลิตไฟฟ้าให้ดียิ่งขึ้น และบริษัทฯ สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้อีกด้วย

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมรายละเอียดประกอบการจดทะเบียนบริษัท เช่น ข้อบังคับของบริษัท วัตถุประสงค์ของบริษัท เป็นต้น เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการ กฟผ.พิจารณาอนุมัติก่อนจดทะเบียนบริษัทกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถจดทะเบียนได้ประมาณเดือน ก.ย.52 หลังจากนั้นจะจัดหาสถานที่เพื่อก่อสร้างโรงงาน และเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรควบคู่ไปด้วย ทั้งนี้ คาดว่าบริษัทจะสามารถเริ่มให้บริการได้ในปี 54

บริษัท อีแกทฯ เป็นบริษัทในเครือลำดับที่ 5 ของ กฟผ. ซึ่งปัจจุบันมี 4 บริษัท ได้แก่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO), RATCH, บริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด และบริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ