ตลท.ร่วม บลจ.วรรณตั้ง FTSE Large Cap ETF,มองดัชนีซะริอาห์เป็นก้าวต่อไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 22, 2009 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯจัดตั้งกองทุนอีทีเอฟ ดัชนีฟุตซี่เซ็ท (FTSE Large Cap ETF) ซึ่งถือเป็นกองทุนอีทีเอฟกองที่ 3 ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯถือเป็นเครื่องมือทางการเงินให้กับนักลงทุน โดยประกอบด้วยหลักทรัพย์ที่มีขนาดมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงสุด 30 ตัวแรก และเหมาะใช้เป็นดัชนีอ้างอิงในการลงทุนหุ้นขนาดใหญ่ ซึ่งเชื่อว่ากองทุนนี้จะเป็นที่นิยมของผู้ลงทุน

"ตลาดหลักทรัพย์เชื่อมั่นว่ากองทุน FTSE Large Cap ETF น่าจะเป็นที่นิยมของผู้ลงทุน รวมทั้งช่วยเพิ่มความหลากหลายของสินค้าในตลาดให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนมากขึ้น...ตอนนี้ตลาดหลักทรัพย์ ศึกษากองทุนอีทีเอฟ บนดัชนีซะริอาห์ โดยจะดูบลจ.ไหนสนใจทำ ซึ่งมองว่าเป็นการพัฒนาที่สำคํญ เพื่อออกผลิตภัณฑฺ์ทางการเงิน " นางภัทรียากล่าว

ทั้งนี้ กองทุนอีทีเอฟฯ ดังกล่าวจะเปิดขายราวปลายเดือน ก.ค.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ด้านนายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บลจ.วรรณ กล่าวว่า กองทุนอีทีเอฟดัชนีฟุตซี่เซ็ท ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายได้เหมือนหุ้นตัวเหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นกองทุนเปิดและกระจายการลงทุนในหุ้น 30 ตัว โดยน้ำหนักลงทุนใน 35% มาจากธุรกิจธนาคาร , 25% จากธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ,9% จากกลุ่มให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

กองทุนนี้เหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนในหุ้นรายตัว และยังเป็นการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ให้กับนักลทงุนรายใหม่ๆ อีกทั้ง ยังเป็นการกระตุ้นการซื้อขายหุ้นในอนาคต ทั้งนี้ อีทีเอฟ ถือเป็นรูปแบบการลงทุนที่ได้รับความนิยมในตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะเห็นว่าทรัพย์สินบริหารจัดการที่มีการขยายตัวต่อเนื่อง

กองทุนอีทีเอฟดีชนีฟุตซี่เซ็ทเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ FTSE group บลจ.วรรณ และทีมจัดตั้งและบริหารจัดการ โดย ThaiDex FTSE SET Large Cap ETF ซึ่งอ้างอิงดัชนี FTSE SET Large Cap มี บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market maker) และมีบริษัทหลักทรัพย์ร่วมทีมอีก 6 แห่งเป็นผู้ร่วมค้าหน่วยลงทุน ประกอบด้วย บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) บล. ธนชาต บล.บัวหลวง บล.ซิตี้คอร์ป (ประเทศไทย) และ บล.ทิสโก้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ