ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรป-สหรัฐร่วง หลังเวิลด์แบงก์คาดศก.โลกปีนี้หดตัว 2.9%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 22, 2009 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปและดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลง หลังธนาคารโลกกล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยในปีนี้จะดิ่งลงมากกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมี.ค. ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น

โดยในวันนี้ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกปีนี้จะหดตัวที่ระดับ 2.9% เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะหดตัว 1.7% และชี้ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งในปีหน้า ภายใต้อัตราการขยายตัวที่ 2% ซึ่งลดลงจากระดับคาดการณ์เมื่อ 3 เดือนก่อนว่าจะขยายตัว 2.3%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08:17 น.ตามเวลาลอนดอน ดัชนี Dow Jones Stoxx 600 Index ตลาดหุ้นยุโรปลดลง 0.6% เช่นเดียวกับดัชนีล่วงหน้า Standard & Poor’s 500 ที่ตกลง 0.3% หลังจากที่พุ่งขึ้น 0.4% ในก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ดัชนี MSCI Asia Pacific Index เพิ่มขึ้น 0.7% โดยมีหุ้นกลุ่มยานยนต์ และการเงินพุ่งนำตลาดท่ามกลางปัจจัยหนุนของดัชนีความเชื่อมั่นผู้ผลิตที่กระเตื้องขึ้นมาอยู่ที่ระดับติดลบ 13.2 จุด เมื่อเทียบกับระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่เคยติดลบ 66 จุดในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ หุ้นโททาล เอสเอ ตกลง 1.3% หลังราคาน้ำมันปรับตัวลดลงต่ำกว่าเพดาน 70 ดอลลาร์/บาร์เรลจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า อุปสงค์น้ำมันที่ซบเซาจะทำให้สต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น ส่วนหุ้นกลุ่มบริษัทเหมืองไต่ระดับขึ้นหลังเอ็กซ์ตราต้ายื่นข้อเสนอให้มีการควบรวมกิจการกับแองโกล อเมริกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ