(เพิ่มเติม1) เครือซีพีเซ็น MOU บาห์เรนร่วมพัฒนาเป็น Food Hub ในตอ.กลาง-แอฟริกาเหนือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 22, 2009 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU) กับ ธนาคาร อัล ซาลาม แห่งบาห์เรน ที่มีความร่วมมือด้วยกัน โดยให้เครือซีพีเข้าไปช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรเพื่อให้บาห์เรนเป็นศูนย์กลางส่งออกสินค้าอาหาร หรือ Food Hub ไปยังประเทศกลุ่มตะวันออกกลางและประเทศแถบแอฟริกาเหนือ

"จะมีการศึกษาการทำ Food Halal ทางบาห์เรนเป็นคนลงทุน เราเป็นคน management อาจจะเป็นอาหารที่ทำจากกุ้ง โดยจะช่วยบาห์เรนจะทำเป็น Food Hub"แหล่งข่าวจากเครือซีพี กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ในรายละเอียดของบันทึกข้อตกลงของพันธมิตรทั้งสอง ได้ตกลงร่วมกันที่จะศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจสัตว์บก สัตว์น้ำ และพืชผักผลไม้ ซึ่งการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนนี้จะครอบคลุมทั้งด้านเทคโนโลยี การเงิน การตลาด และการดำเนินงาน เพื่อที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในกลุ่มประเทศ Middle East and North Africa(MENA) หรือ กลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ

นายสารสิน วีระผล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ เครือซีพี กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะก้าวสำคัญของเครือซีพีเข้าไปทำธุรกิจอาหารฮาลาล ซึ่งทั่วโลกมีผู้บริโภคมุสลิมกว่า 1,300 ล้านคน ซึ่งกลุ่ม MENA ก็เป็นหนึ่งในนั้น ก็จะเชีอมั่นและไว้วางใจมาตรฐานอาหารฮาลาลของเครือซีพี

เบื้องต้นได้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อทำงานร่วมกันศึกษา จากนั้นจะจัดตั้งเป็นบริษัทหรือกลุ่มความร่วมมือ ซึ่งธนาคารอัล ซาลาม ระบุว่ารัฐบาลบาห์เรนมีความสนใจเข้าร่วมหุ้นด้วย โดยที่ผ่านมาผู้นำบาห์เรนก็มีความสนใจลงทุนในไทยอยู่แล้ว ทั้งนี้สัดส่วนการถือหุ้นจะดูรายละเอียดกันอีกครั้ง และคาดว่าจะจัดตั้งภายในปีนี้และสามารถส่งออกสินค้าได้ โดยคาดว่าจะเริ่มจากสินค้าข้าว ไก่แปรรูป และ กุ้ง เป็นต้น ซึ่งทางเครือซีพีมีความถนัดอยู่แล้ว ส่วนวัตถุดิบประเภทอื่นก็อาจจะหาในประเทศที่สาม

"การเซ็น MOU ครั้งนี้ทำให้ซีพีได้ขยายธุรกิจอาหารเข้าสู่ภูมิภาคใหม่ ที่ตรงกับยุทธศาสตร์ที่ทำให้ครัวไทยเป็นครัวโลก และจะเป็นจุดเริ่มต้นส่งออกอาหารฮาลาล ความร่วมมือกับบาห์เรนจะทำให้เราได้มีโอกาสอย่างมาก " นายสารสิน กล่าว

โดยปัจจุบัน เครือซีพีมีการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศยุโรป สหรัฐ และเอเชีย

ด้านนายยูซิฟ อับดุลลา ทากิ ประธานคณะผู้บริหาร ธนาคาร อัล ซาลามแห่งประเทศบาห์เรน กล่าว่า บันทึกความเข้าใจฉบับนี้เป็นไปตามพันธกิจ(mission)ของธนาคารที่จะลงทุนในธุรกิจที่โดดเด่นและมีอนาคต สามารถสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจให้กับนักลงทุน นอกจากนี้ยังภูมิใจที่ได้มีส่วนสร้างความมั่นคงด้านอาหาร(food security)ให้กับภูมิภาค ซึ่งบาห์เรนจะเป็นศูนย์กลางผลิตอาหาร โดยมีกลุ่มประเทศประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ (MENA) เป็นเป้าหมายที่สำคัญทางการตลาด

ทั้งนี้โครงการต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นจากความร่วมมือจะมีบทบาทสำคัญในการสร้างงานสำหรับชาวบาห์เรนด้วย โดยบันทึกความเข้าใจดังกล่าวจะนำไปสู่การจัดตั้งบริษัทผลิตอาหารฮาลาล โดยซี.พี.รับผิดชอบด้านการบริหารจัดการในฐานะที่เป็นมืออาชีพในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร

ทั้งนี้ ธนาคาร อัล ซาลาม แห่งบาห์เรน ธนาคารพาณิชย์เอกชนที่มีชื่อเสียงในประเทศบาห์เรน ซึ่งมีความแข็งแกร่งและความมั่นคงด้านการเงิน ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ม.ค.49 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศบาห์เรนเมื่อเดือน เม.ย.49 และเข้าสู่ตลาดการเงินดูไบในปี 51

"การร่วมลงนามใน MOU เป็นพันธมิตรในการลงทุนในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารกับเครือซีพี ซึ่งเป็นก้าวย่างที่สำคัญของธนาคาร อัล ซาลามฯในการเข้าสู่ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และอาหาร ตามนโยบายการขยายธุรกิจของธนาคาร ในส่วนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ถือเป็นการเดินหน้าตามยุทธศาสตร์พันธมิตรเพื่อเป็นการขยายตลาดของซี.พี.สู่กลุ่ม MENA"เครือซีพี ระบุ

กลุ่มประเทศสมาชิกใน MENA ประกอบไปด้วยประเทศรวมทั้งสิ้น 20 ประเทศ ได้แก่ แอลจีเรีย บาห์เรน จิบูติ อียิปต์ อิหร่าน อิรัก อิสราเอล จอร์แดน คูเวต เลบานอน ลิเบีย โมร็อกโก โอมาน กลุ่มปาเลสติเนียน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย ซีเรีย ตูนิเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเยเมน มีประชากรเกือบ 300 ล้านคน และขนาดเศรษฐกิจวัดโดย GDP เท่ากับ 1.53 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ