ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับลง แนวเดียวกับภูมิภาค รับปัจจัยลบจากนอกปท.เป็นหลัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 23, 2009 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวลง ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ปรับตัวลงกว่า 2% กันทั่วหน้าในช่วงเช้านี้ ทั้งนี้ตลาดฯขณะนี้รับปัจจัยลบจากภายนอกประเทศ ในเรื่องของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลง ทำให้ส่งผลกระทบต่อหุ้นในกลุ่มพลังงานโดยตรง ขณะที่ตลาดฯขาดปัจจัยใหม่เข้ามากระตุ้น

นอกจากนี้ ตลาดฯเริ่มที่จะหันมามองในเรื่องของการเมืองในประเทศ ซึ่งจะต้องติดตามดูในประเด็นการถือหุ้นของส.ส.ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะหากการเมืองมีความสั่นไหวแล้ว นักลงทุนต่างชาติก็คงจะไม่อยากเสี่ยงในเชิงนโยบายฯ

แม้ว่าในช่วงนี้นักลงทุนต่างชาติจะโชว์ยอดซื้อสุทธิ แต่มองลักษณะการซื้อเป็นแบบตั้งรับมากกว่า ซึ่งเป็นการเข้าซื้อเมื่อราคาปรับตัวลง ดังนั้นคงจะไม่พอที่จะทำให้ตลาดฯปรับตัวขึ้นไปได้ไกล

พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 570 จุด แนวต้าน 595 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(22 มิ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,339.01 จุด ลดลง 200.72 จุด(-2.35%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 893.04 จุด ลดลง 28.19 จุด(-3.06%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,766.19 จุด ลดลง 61.28 จุด (-3.35%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,580.01 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 66.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 2.62 ดอลลาร์หรือ 3.77%
  • วุฒิสภาคว่ำพ.ร.ก.ขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน อ้างไม่กระตุ้นเศรษฐกิจแต่กลับทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการเพิ่ม ด้านนายกรัฐมนตรีพร้อมนำเรื่องเข้าหารือที่ประชุม ครม.วันนี้ คาดเปิดสภาวิสามัญ คลังหวั่นแผนหารายได้ 2.3 หมื่นล้านบาทสะดุด ขณะที่ส.ว.ดาหน้าถล่ม พ.ร.ก.-พ.ร.บ.กู้เงิน 8 แสนล้านบาท
  • “มหาดไทย" ชงครม.วันนี้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจโรงแรมทุกประเภทในปี 2553 อุ้มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเอกชนชี้ช่วยต้องช่วยปีนี้ ปีหน้าสายเกินไป ขณะที่เงินกู้เอสเอ็มอี 4 เดือนยังไม่ถึงมือจี้เร่งสรรหาผู้ว่าการททท.นำทัพขับเคลื่อนท่องเที่ยว
  • สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) ได้นัดหยุดงานตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลอดวันที่ 22 มิ.ย. รถโดยสารหยุดเดินรถทั้งสิ้น 96 ขบวน รถสินค้า 50 ขบวนรวมไม่มีการเดินรถทั้งสิ้นจำนวน 146 ขบวน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 5 ล้านบาท แบ่งเป็นส่วนของรถโดยสารกว่า 1.9 ล้านบาท และรถสินค้ากว่า 3.4 ล้านบาท
  • “ธีระชัย" ชี้สาเหตุเม็ดเงินทะลักเข้าไทย เพราะนักลงทุนต่างชาติเชื่อมั่นเศรษฐกิจในประเทศแถบเอเชียมีโอกาสฟื้นตัวเร็วกว่าภูมิภาคอื่น แต่ความไม่ชัดเจนของการฟื้นตัวสร้างความกังวลจนเกิดแรงเทขายและความผันผวนต่อตลาดหุ้น ย้ำรัฐบาลต้องใช้จ่ายอย่างรอบคอบ เพื่อผลดีในระยะยาว ส่วนกรณีอดีตเลขาธิการกบข. ระบุเร่งสอบข้อมูลซื้อขายย้อนหลัง หากพบความผิดเข้าข่ายก็พร้อมดำเนินการ ด้าน “ภัทรียา"เตือนรายย่อยพิจารณาให้รอบคอบก่อนลงทุน ขณะที่ "ซิตี้คอร์ป" เตรียมปรับเป้าดัชนีใหม่ โอดหุ้นไทยแพงเกินราคาพื้นฐาน พร้อมเชื่อต่างชาติไม่ทิ้ง แต่เข้าเร็วออกเร็ว
  • "ธีระชัย" เผยแผนแปรรูปตลาดหลักทรัพย์ได้ส่งให้คลังเป็นผู้ตัดสินใจย้ำเป็นเรื่องจำเป็นต่อการสร้างประสิทธิภาพ ด้านผู้จัดการตลาดยันเดินหน้าต่อเชื่อแปรรูปเป็นผลดีมากกว่า ขณะที่หนุนแนวคิดให้ต่างชาติถือหุ้นบจ.ได้ 100% ขณะเดียวกันก.ล.ต.เดินหน้าตรวจสอบอินไซด์ อดีตเลขาธิการกบข.สั่งทีมคัดข้อมูลเฉพาะส่วนเพื่อความรวดเร็วของการตรวจสอบ
  • "ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์"รมช.คลัง เผยในวันที่ 24-26 มิ.ย.นี้ จะเดินทางไปร่วมประชุมวิกฤตเศรษฐกิจโลกและผลกระทบต่อการพัฒนา ซึ่งจัดโดยองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะใช้โอกาสนี้เสนอให้ยกเลิกมาตรการภาษีและการกีดกันทางการค้า ที่มีความรุนแรงมากขึ้นภายหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกของไทยอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าเกษตรส่งออก
  • กกต.ถกวันนี้ ปม “61 ส.ส.ถือหุ้นสัมปทานรัฐ” เผยมีส.ส.ร่วม 40 คน อยู่ในข่ายตกเก้าอี้ พบเป็นรัฐมนตรีพรรคร่วม 6 คน ประกอบด้วย “เกื้อกูล-พล.ต.สนั่น-บุญจง-มานิต-ไพฑูรย์-วรรณรัตน์” แต่มีลุ้นไม่ต้องพ้นรมต.เหตุขายหุ้นหมดแล้วกกต.ยันทำตามหน้าที่ไม่สนกระทบเสถียรภาพรัฐบาล “ไพฑูรย์” ลั่นหากตัดสิทธิส.ส.เขตรัฐบาลกระทบแค่ต้องเลือกตั้งซ่อมเท่านั้น
  • เอสแอนด์พีเล็งหั่นอันดับความน่าเชื่อถือของไทย อ้างเศรษฐกิจซบเซาประกอบกับสถานะการคลังรัฐบาลย่ำแย่ เวิลด์แบงก์ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกเป็นหดตัว 2.9%
  • การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) จะเปิดซองข้อเสนอด้านราคาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางซื่อ-บางใหญ่) สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดรถ วงเงิน 6,000 ล้านบาท ในวันนี้
  • ที่ประชุมวุฒิสภาเมื่อคืนนี้(22 มิ.ย.) มีมติผ่านความเห็นชอบ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ วงเงิน 4 แสนล้านบาท ด้วยมติ 69 ต่อ 48 เสียง และงดออกเสียง 11 เสียง จากผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งหมด 128 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ