ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าร่วง 303.26 จุด หลังดาวโจนส์ดิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 23, 2009 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงกว่า 300 จุดในวันนี้ โดยดัชนีดิ่งลงแตระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ เพราะได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังจากธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบและโลหะในตลาดโลกที่ร่วงลง ได้ฉุดหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ดิ่งลงด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 303.26 จุด หรือ 3.09% แตะที่ 9,523.01 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวซบเซาอย่างหนักในช่วงเช้านี้ หลังจากดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วง 200.72 จุด หรือ 2.35% แตะที่ 8,339.01 จุดเมื่อคืนนี้ ภายหลังจากธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกปีนี้จะหดตัว 2.9% เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะหดตัวเพียง 1.7%

ทั้งนี้ ราคาหุ้นดิ่งลงเกือบทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มเหล็กและสินแร่เหล็กดิ่งลงหนัก หลังจากสัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX เดือนก.ค.ร่วงลง 2.62 ดอลลาร์ ปิดที่ 66.93 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ ส่วนหุ้นกลุ่มขนส่งทางบกและกลุ่มกระดาษ ดีดตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงเช้านี้

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงกดดันจากค่าเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่ระดับ 95 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งฉุดหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก รวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ร่วงลงด้วย เนื่องจากเงินเยนที่แข็งขึ้นส่งผลให้ตัวเลขกำไรของบริษัทญี่ปุ่นในต่างประเทศหดตัวลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ