(เพิ่มเติม) SALEE คาดปี 52 รายได้ทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นราว 5% แต่กำไรดีขึ้นตามอุตฯHDD

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 23, 2009 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิส ตัตวธร กรรมการผู้จัดการ บมจ. สาลี่อุตสาหกรรม (SALEE) คาดว่าปี 52 รายได้ของบริษัทอาจทรงตัว หรือ เติบโตได้ราว 5-10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 929 ล้านบาท แต่กำไรสุทธิจะดีขึ้น จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 40.73 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการในไตรมาส 1/52 ที่ยอดขายและกำไรลดลง ส่งผลกดดันผลประกอบการบริษัทอยู่

รายได้และกำไรในไตรมาส 2/52 ปรับตัวดีขึ้นและดีต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 4/52 เนื่องจากอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์(HDD)ที่กลับมาฟื้นตัว ประกอบกับ ต้นทุนวัตถุดิบปรับลดลงจากปีที่แล้ว 40-50% โดยเฉพาะอลูมิเนียมที่ราคาปรับลดลงมาเหลือที่ 50 บาท/กก.จาก 90 บาท/กก.ในปีก่อน

"เราถือว่าได้รับผลกระทบอย่างมากในไตรมาส 1 จากธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ที่ลดลงอย่างมาก ซึ่งมาฟื้นได้เมื่อเดือนเมษายนนี้เอง และเราก็ขอดูสถานการณ์ในแง่การเติบโตของไตรมาส 3 ไตรมาส 4 ถึงแม้จะมีสัญญาณดีในไตรมาส 2 แต่ในไตรมาส 1 ลดลงเยอะกดดันผลประกอบการทั้งปี" นายสาทิส กล่าว

นายสาทิส กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเช่าเครื่องจักรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดดิสก์ให้กับทางโตชิบาที่มีแผนเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 5 แสนชิ้นต่อเดือน จาก 3 แสนชิ้นต่อเดือน โดยจะเริ่มใน ส.ค.นี้ อีกทั้งรองรับออเดอร์ใหม่ ที่ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าอีก 1-2 ราย

ด้านนายเศวต นราธิปกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สาลี่ พริ้นท์ติ้ง จำกัด คาดว่า ในปี 53 รายได้ของบริษัทจะเติบโต 40-50% จากปีนี้ที่คาดว่ารายได้โตประมาณ 30% จากปี 51 หลังจากที่ร่วมทุนกับ บริษัท Pago Holding AG (PAGO) จากสวิสเซอร์แลนด์ โดยมีแผนจะร่วมกันขยายตลาดในเอเชียแปซิฟิก เริ่มจากเวียดนาม พม่า และ ลาว รวมทั้งจะมีการขยายสินค้าใหม่ ได้แก่ เครื่องติดฉลากแบบเคลือบ เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มออกสู่ตลาดใน 5-6 เดือนข้างหน้า

"การร่วมือกับ PAGO จะทำให้เราสามารถต่อยอดธุรกิจ และยังมี know how การผลิตใหม่ๆ ซึ่งน่าจะทำให้เราเติบโตอย่างนัยสำคัญ"นายเศวต กล่าว

สำหรับเงินที่ขายหุ้นสัดส่วน 30% ให้ PAGO รวมประมาณ 130-140 ล้านบาทนั้น บริษัทจะมีการหารือเพื่อหาข้อสรุปที่จะนำเงินที่ขายหุ้นได้ไปลงทุนธุรกิจใดบ้าง แต่เบื้องต้นคงจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

ขณะที่นายสาทิส กล่าวว่า ธุรกิจพรินติ้ง ถือว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่ได้รับผลบกระทบที่ผ่านมา ขณะที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง ราว 40% เมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นฮาร์ดดิสก์และธุรกิจพลาสติกมี 35% ซึ่งจะช่วยในแง่ของกำไรเพิ่มขึ้น อีกทั้ง การร่วมมือก้บ PAGO เป็์นการต่อยอดธุรกิจ นอกเหนือการทำธุรกิจเดิม

นอกจากนี้ บมจ.สาลี่ คัลเล่อร์ ถือ SALEE ถืออยู่ 10% นายสาทิส กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัทได้ยื่นไฟลิ่งแล้ว รอเพียงการอนุมัติ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยเบื้องต้นคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนตลาด mai ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ