RS เชื่อปี 52 พลิกกลับมากำไรจากเม็ดเงินโฆษณาฟื้น คาดเห็นตั้งแต่ Q2/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 24, 2009 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เชษฐ์โชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส (RS) คาดว่า ในปี 2552 จะสามารถมีกำไรสุทธิ โดยจะเห็นกำไรตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากไตรมาส 1 ที่ผ่านมาบริษัทมีผลขาดทุนเพราะได้รับผลกระทบจากปัจจัยการเมืองและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่ไตรมาส 2 นี้เศรษฐกิจเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้นและเม็ดเงินโฆษณาดีขึ้นด้วย และแนวโน้มจะยังดีต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งปีหลัง เพราะมองว่าเศรษฐกิจผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

ขณะที่เป้าหมายรายได้ปีนี้ที่ตั้งไว้ 2.4-2.6 พันล้านบาท นั้น ก็จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

นายสุรชัย กล่าวว่า บริษัทน่าจะได้รับผลดีจากการที่ได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2010 ที่จะมีรายได้หลายรูปแบบ ทั้ง sms การถ่ายทอดสด และการจัดเก็บค่าลิขิสทธิ์จากร้านอาหาร โดยเชื่อว่าฟุตบอลโลก 2010 จะได้รับการตอบรับดีมาก และจะสามารถทำกำไรให้บริษัทและพันธมิตร คือช่อง 3 และ ช่อง 7 รวมกันไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท เนื่องจากการถ่ายทอดสดทั้ง 64 แมตซ์ ในจำนวนนี้ 34 แมตซ์ออกอากาศในช่วงไพรม์ไทม์ระหว่างเวลา 18.30-21.00 น. ถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมและเป็นเวลาที่คนไทยสามารถติดตามชม ขณะที่การจัดอีเว้นท์ตามสถานที่ต่างๆ ก็น่าจะได้รับการตอบรับอย่างดี ส่วนที่เหลืออีก 30 แมตซ์ จะถ่ายทอดสดในช่วง 01.00 น. แต่ก็ถือว่าไม่ดึกจนเกินไป

และเนื่องจากบางช่วงเวลาจะมีการแข่งขันพร้อมกัน 3-4 แมตซ์ จึงอยู่ระหว่างการเช่าเวลาฟรีทีวีเพิ่มอีก 1 ช่อง คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 เดือน แต่เป็นการเช่าเวลาเพียงอย่างเดียวไม่มีส่วนแบ่งรายได้จากการจัดกิจกรรมอื่นๆ

ปัจจุบัน RS และพันธมิตร ได้หาสปอนเซอร์ระดับแพลทตินั่ม ค่าสปอนเซอร์รายละ 50 ล้านบาท ได้แล้ว 2 ราย คือ ยามาฮ่า และไทยเบฟฯ และคาดว่าจะหาให้ได้ 4-6 ราย ส่วนที่เหลือจะขายในรูปแบบโกลด์ แพ็คเกจ คิดรายละ 30 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาและได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ผลิตสินค้าหลากหลายรูปแบบ เนื่องจากทุกคนเชื่อมั่นว่า"ฟีฟ่า เวิลด์คัพ 2010" จะสร้างความสนใจและเป็นตัวจุดประกายให้เกิดการไหลเข้าของเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ โดยทาง RS และพันธมิตรแต่ละรายก็จะช่วยกันทำรายการที่เกี่ยวข้อง

*พร้อมพูดคุยพันธมิตรที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้บริษัทสูงสุด

นายสุรชัย กล่าวถึงกระแสข่าวจะมีพันธมิตรว่า การทำธุรกิจหากมีพันธมิตรช่วยต่อยอดรายได้และกำไรจากธุรกิจเดิม บริษัทก็พร้อมจะเข้าร่วมเป็นพันธมิตร แต่ก็ยืนยันว่ากระแสข่าวก่อนหน้านี้เรื่อง บมจ. บีอีซี เทโรจะทำ Backdoor Listing ผ่าน RS ว่า ไม่เป็นความจริง แต่เรื่องของอนาคตยังตอบไม่ได้ แต่ที่ผ่านมาหลังจากเข้าไปเป็นพันธมิตรกับช่อง 3 และช่อง 7 ก็เห็นว่าการมีพันธมิตรก็เกิดประโยชน์ แต่คงไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นลักษณะการเข้ามาซื้อหุ้นหรือถือหุ้นเพียงเท่านั้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา RS ก็มีการยกเลิกธุรกิจบางอย่าง เช่น อาร์เอส เฟรชแอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ไม่ก่อให้เกิดกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ