ธ.ธนชาต เตรียมออกหุ้นกู้ 30,000 ลบ.หวังเพิ่ม BIS เป็น 14%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 24, 2009 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบันเทิง ตันติวิท ประธานกรรมการ บมจ.ทุนธนชาต(TCAP)ในฐานะผู้ถือหุ้น 50.2% ในธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้อนุมัติให้ธนาคารธนชาตออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 30,000 ล้านบาทเพื่อนำไปเพิ่มเงินกองทุนขั้นที่ 1(Teir 1)และทำให้ระดับ เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(BIS)เพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 12% เป็น 14% เท่ากับระดับเดียวกับภาพรวมอุตสาหกรรม และให้เพียงพอต่อการขยายธุรกิจ

คณะกรรมการธนาคารฯ กำลังพิจารณาความเหมาะสมของวงเงินหุ้นกู้ที่จะนำทยอยออกขาย รวมถึงความต้องการของตลาด แต่คาดว่าจะออกเป็นหุ้นกู้ระยะยาวอายุ 10-15 ปีขึ้นไป โดยอาจแบ่งจ่ายดอกเบี้ยเป็น 3 ครั้ง ครั้งละ 5 ปี ซึ่งการออกหุ้นกู้แต่ละครั้ง อาจเป็นวงเงินไม่มาก โดยพิจารณาจากความต้องการใช้เงินในแต่ละช่วง

นายบันเทิง กล่าวว่า การระดมเงินทุนในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเตรียมเงินเพื่อใช้ซื้อกิจการใด แม้จะยอมรับว่า TCAP สนใจเข้าซื้อหุ้น ธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เนื่องจากเป็นนโยบายที่มองว่าการควบรวมกิจการจะทำให้ธนาคารธนชาตเติบโตอย่างก้าวกระโดด และหากมีโอกาสก็พร้อมจะดำเนินการ เพียงแต่ขณะนี้ SCIB ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการขายหุ้น และภาวะตลาดปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวย

"ยังเร็วไปที่จะบอกว่าเตรียมเงินไว้ซื้อกิจการ แต่สนใจเข้าไปซื้อหุ้นธนาคารนครหลวงไทย เพื่อให้ธนาคารโตอย่างก้าวกระโดด หากมีโอกาสก็พร้อมทำ เพราะธนาคารนครหลวงไทยก็ไม่ได้มีปัญหาทางธุรกิจใดๆ แต่ตอนนี้ยังไม่มีความแน่นอนว่าจะขายหุ้นหรือไม่เท่านั้น กองทุนฟื้นฟูฯ อาจจะขายหุ้นในอีก 2 ปีข้างหน้าก็ได้"นายบันเทิง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ