BAY เผยบลจ. อยุธยาเข้าซื้อหุ้นกิจการบลจ.พรีมาเวสท์ ในราคา 101 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 24, 2009 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตัน คอง คูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า ธนาคารได้อนุมัติให้ บลจ. อยุธยา เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นทั้งหมดของบลจ. พรีมาเวสท์ ซึ่งถือหุ้นโดย บริษัท บีบีทีวี เอ็คควิตี้ จำกัด (50.5%) บริษัท อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (39.5%) และ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (10%) ในราคา 101 ล้านบาท

พร้อมปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น บลจ. อยุธยา ให้บริษัท บีบีทีวี เอ็คควิตี้ จำกัด และ บริษัท อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เข้ามาร่วมถือหุ้น ในสัดส่วนประมาณ 13% และ 10% ตามลำดับ โดย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บลจ. อยุธยา ในสัดส่วนประมาณ 77%

ทั้งนี้ คาดว่าการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคม 2552 ซึ่งขึ้นอยู่กับการได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้อง

"เป็นการดำเนินการเชิงกลยุทธ์ที่จะเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในธุรกิจจัดการกองทุนรวมของธนาคาร และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการให้มีความประหยัดจากขนาด (Economies of Scale) ที่ดีขึ้น" นายตัน กล่าว

นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. อยุธยา กล่าวว่า ลูกค้าของทั้ง บลจ. พรีมาเวสท์ และ บลจ. อยุธยาจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเข้าซื้อกิจการ และการเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นในครั้งนี้แต่อย่างใด เพราะนโยบายการบริหารกองทุนแต่ละกองที่มีอยู่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ