JMART เปิดเทรดวันแรกที่ 1.95 บาท เหนือจอง 8.33%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 25, 2009 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น JMART เปิดเทรดวันแรกที่ 1.95 บาท เหนือจอง 8.33% จากราคา IPO ที่ 1.80 บาท ราคาขึ้นสูงสุดที่ 1.98 บาท ลดลงต่ำสุดที่ 1.92 บาท มูลค่าการซื้อขาย 48.34 ล้านบาท

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 9.59 น.อยู่ที่ 1.96 บาท

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้น บมจ.เจมาร์ท (JMART) แนะแค่"เทรดดิ้ง"ให้ราคาเป้าหมาย 2.07 บาท โดยมองว่ากำไรในปีนี้คงไม่ได้มีอัตราเติบโต แต่น่าจะเติบโตได้ในปีหน้า ขณะที่มองว่าสินค้าเฮ้าส์แบรนด์(House Brand)ภายใต้แบรนด์ JFone ต้องเผชิญกับการแข่งขันในตลาดที่ค่อนข้างสูง

"มองการแข่งขันรุนแรงมากกว่า ไม่ได้เป็นธุรกิจที่มีการ growth เยอะ และ House Brand ถ้าจะมองดูตอนนี้ถูกมาก และ JFone ก็เพิ่งเข้ามาก็จะไปสู้ไอ-โมบาย และมีเปิดตัวเวลคอมไปจับมือกับ true ก็ต้องแข็งแรงพอควร"นักวิเคราะห์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ราคาเทรดวันนี้คงไม่ต่ำกว่า IPO ที่ 1.80 บาท โดยมองราคาที่ 2.07 บาท ซึ่งมี upside แค่ 15% จึงแนะ"เทรดดิ้ง"เล่นช่วงสั้น หาก sentiment ตลาดไม่ได้เลวร้ายลงก็น่าจะยังไปได้ แต่ไม่ได้มองแรงมากอย่าง MLINK

บทวิเคราะห์ บล.เอเชียพลัส แนะ"ซื้อ"JMART ที่ราคาเหมาะสมปี 52 อิง PER 9 เท่า ที่ 2.62 บาท ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของผู้จำหน่ายเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ในต่างประเทศที่ซื้อขายที่ค่า PER เฉลี่ยราว 9.45 เท่า และถือว่าไม่แพงเมื่อเทียบกับผู้จัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ใน ตลท.อย่าง MLINK, SIM และ TWZ ที่ซื้อขายที่ค่า PER 9.7-57 เท่า ราคาเหมาะสมมี upside จาก IPO ราว 45% ประกอบกับคาดว่าจะมีการจ่ายเงินปันผลราว 0.15 บาท หรือคิดเป็น dividend yield 8.3%

แม้คาดว่ากำไรสุทธิในปี 52 ของบริษัทจะลดลงราว 10% yoy เหลือ 87 ล้านบาท จากผลกระทบเศรษฐกิจชะลอตัว แต่คาดว่ากำไรสุทธิในปี 53 จะเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดถึง 25% yoy เพราะคาดว่ายอดขายจะฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ และการให้บริการ 3G ที่มีโอกาสจะใช้งานได้ช่วงกลางปี 53 จะช่วยเร่งอัตราการซื้อเครื่องใหม่เปลี่ยนทดแทนเครื่องเก่าให้เร็วขึ้น โดยสินค้าเฮ้าส์แบรนด์จะมีสัดส่วนมากขึ้น ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่ค่าใช้จ่ายจะลดลง ทั้งดอกเบี้ยจ่ายที่จะลดลงภายหลังนำเงินจากการขายหุ้น IPO ไปชำระหนี้บางส่วน และภาษีเงินได้ที่จะลดลงจากปัจจุบันที่จ่ายอยู่ในอัตรา 30% เหลือ 25% เนื่องจากได้รับสิทธิประโยชน์จากการเข้าจดทะเบียนใน ตลท.

JMART ประกอบธุรกิจเป็นผู้จำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องทุกรุ่นทุกระบบ พร้อมบริการเสริมแบบครบวงจร อาทิ จุดชำระเงิน บริการรับส่งเครื่องซ่อม เป็นต้น นอกจากนี้ยังประกอบธุรกิจพัฒนาและบริหารพื้นที่ค้าปลีก โดยเน้นสินค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่และสินค้าเทคโนโลยี ซึ่งมีรูปลักษณ์ทันสมัย ภายใต้ชื่อ IT Junction และ เจ-เวนิว และธุรกิจบริหารติดตามเร่งรัดหนี้ ที่ครอบคลุมหนี้ทุกประเภท เช่น สินเชื่อซื้อบ้าน บัตรเครดิตเช่าซื้อสาธารณูปโภคและค่าโทรศัพท์ เป็นต้น



แท็ก เจมาร์ท   (JMART)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ