ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงซื้อหุ้นธุรกิจสร้างบ้าน-ค้าปลีก หนุนดาวโจนส์ปิดพุ่ง 172.54 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 26, 2009 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (25 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านและกลุ่มค้าปลีก หลังจากบริษัทรับสร้างบ้านยักษ์ใหญ่ รวมถึงบริษัท เลนนาร์ คอร์ป รายงานผลประกอบการที่สูงขึ้นเกินคาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สามารถตอบข้อซักถามของสภาคองเกรสเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างแบงก์ ออฟ อเมริกาและ เมอร์ริล ลินช์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่ง 172.54 จุด หรือ 2.08% แตะที่ 8,472.40 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 19.32 จุด หรือ 2.14% แตะที่ 920.26 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 37.20 จุด หรือ 2.08% แตะที่ 1,829.54 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.23 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 4 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.28 พันล้านหุ้น

โจ ซาลุสซี นักวิเคราะห์จากบริษัท Themis Trading LLC กล่าวว่ากับสำนักข่าวเอพีว่า นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มบริษัทสร้างบ้านและบริษัทค้าปลีกอย่างคับคั่ง หลังจากบริษัท เลนนาร์ คอร์ป และบริษัท เบด บาธ แอนด์ บียอนด์ รายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาด ส่วนกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นด้วยหลังราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเหนือ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนขานรับท่าทีอันสุขุมของเบอร์นันเก้ในระหว่างตอบข้อซักถามของสภาคองเกรส เกี่ยวกับการที่เฟดตัดสินใจเปิดทางให้แบงค์ ออฟ อเมริกา เข้าซื้อเมอร์ริล ลินช์ ทั้งนี้ แม้เบอร์นันเก้ถูกวิพากษ์วิจารย์อย่างแรงจากสมาชิกบางคนในสภาคองเกรส แต่ท่าทีที่สุขุมอ่อนน้อมของเขายังคงเป็นต่อในสายตาของนักลงทุนในวอลล์สตรีท นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับกระแสคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่ว่าเบอร์นันเก้จะสามารถรั้งตำแหน่งประธานเฟดได้อีกสมัย

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า เบอร์นันเก้ปฏิบัติหน้าที่ประธานเฟดได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาว่ารัฐบาลจะต้องแต่งตั้งเขาเป็นสมัยที่สอง ขณะที่นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีโอบามาจะเสนอชื่อนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งทำเนียบขาว ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่อจากเบอร์นันเก้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจองกลุ่มสมาชิกรวม 30 ประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี เนื่องจากเชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบ 60 ปีกำลังจะถึงจุดสิ้นสุดแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐ ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนั้น เริ่มส่งสัญญาณว่าภาวะวิกฤตกำลังคลี่คลาย

ทั้งนี้ หุ้นเลนนาร์ คอร์ป ปิดพุ่ง 17.5% หุ้นโทลล์ บราเธอร์ส ปิดบวก 5.2% หุ้นเบด บาธ แอนด์ บียอนด์ ปิดพุ่ง 9.5% ส่วนหุ้นโฮม ดีโปท์ ปิดบวก 3.9% และหุ้นเจซี เพนนี ปิดบวก 6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ