กบข. เตรียมประชุมสมาชิก 29 มิ.ย. คาดได้เลขาฯ คนใหม่ภายใน 2 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 26, 2009 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววริยา ว่องปรีชา รองเลขาธิการสายบริหารงานสมาชิก และรักษาการ เลขาธิการคณะกรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)เปิดเผยว่า กบข.อยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอข้อมูลต่อที่ประชุมใหญ่ผู้แทนสมาชิก กบข. ประจำปี 2552 ในวันจันทร์ที่ 29 มิ.ย.52 เพื่อรายงานผลการดำเนินงาน ตลอดจนรายงานความคืบหน้าผลสรุปการตรวจสอบของคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบการดำเนินงานของ กบข.ที่ผ่านมา ตลอดจนทบทวนระเบียบเกี่ยวกับการกำกับดูแลการลงทุนของผู้บริหารและพนักงานให้มีความเข้มงวดมากขึ้น

ส่วนด้านการบริหารกองทุนนั้น กบข.นับว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ กล่าวคือสามารถรักษาเงินต้นไว้ได้ครบถ้วน และหาผลตอบแทนให้กับสมาชิกได้มากกว่าอัตราผลตอบแทนที่สมาชิกออมเอง โดย 11 ปีที่ผ่านมา กบข. สามารถบริหารเงินกองทุนให้สมาชิกได้รับผลตอบแทนสูงถึง 7.04% ต่อปี หากสมาชิกออมเองจะได้รับผลตอบแทนที่ 3.8% (คำนวณจากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเฉลี่ยจากธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 5 แห่ง)

ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 51 กบข. มีเงินกองทุนรวมทั้งสิ้นราว 4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 50 ราว 4%

ด้านผลการตรวจสอบของคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบการดำเนินงานของ กบข. นั้น พบว่าการดำเนินงานของ กบข. ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทุกประการ มีเพียงข้อสังเกตที่ให้ กบข. รับนโยบายไปปรับปรุงเพิ่มเติม อาทิ สัดส่วนเงินที่มอบให้ผู้จัดการกองทุนภายนอกบริหาร การดำเนินงานสื่อสารประชาสัมพันธ์ โดย กบข.ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาทบทวนและออกมาตรการต่างๆ เพื่อให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ส่วนกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กบข.คนใหม่นั้น คาดว่าจะได้ผลสรุปภายใน 2 เดือนจากนี้

อนึ่ง มีกระแสข่าวว่า สมาชิกกบข.นัดแต่งชุดดำเพื่อไว้ทุกข์ให้กับการทำงานของคณะกรรมการ กบข.ในวันที่ 29 มิ.ย.52 บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ