สมาคมฯ ห่วงโบรกฯ จ้องตัดงบนักวิเคราะห์รับมือเปิดเสรีค่าคอมมิชชั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 26, 2009 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า สมาคมฯ กังวลว่าการเปิดเสรีค่าคอมมิชชั่นที่เริ่มใช้ในอัตราแบบขั้นบันไดในปี 53 จะส่งผลให้บรรดาโบรกเกอร์ลดต้นทุนด้านอื่น ๆ เพื่อแข่งขันค่าคอมฯ โดยอาจลดจำนวนนักวิเคราะห์ลง บางโบรกเกอร์อาจจะไม่เหลือนักวิเคราะห์เลยหรือเหลือเพียงครึ่งหนึ่ง ซึ่งจะส่งผลเสียต่อนักลงทุนที่ต้องการขัอมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน และ ยังเป็นความเสี่ยงต่อระบบตลาดหุ้นด้วย

ทั้งนี้ การที่โบรกเกอร์ต้องพยายามลดต้นทุนมาจากสาเหตุที่มูลค่าการซื้อขาย(วอลุ่ม)ในปัจจุบันที่ปรับตัวลดลง โดยในช่วง 8-9 เดือนที่ผ่านมาวอลุ่มตลาดลดลงมา 5-6% แต่ก็อยากให้โบรกเกอร์ทั้งหลายพิจารณาที่รอบคอบจาก เพราะปัจจัยดังกล่าวทำให้จำนวนนักวิเคราะห์ปัจจุบันลดลงเหลือ 332 คนเมื่อเทียบกับกลาง มิ.ย.ปีก่อนอยู่ที่ 350 คน

"เราเข้าใจได้ว่าวอลุ่มที่หายไปทำให้โบรกฯพยายามที่จะหาวิธีในการลดต้นทุน แต่ถ้าโบรกฯไหนไม่มีนักวิเคราะห์เลยคงไม่ดีสำหรับตลาดหุ้นไทยและนักลงทุน ซึ่งจริงๆ แล้วการสร้างนักวิเคราะหื์จะมีต้นทุนเพียง 0.01% ของค่าคอมฯ ซึ่งถือว่าไม่เยอะ"นายสมบัติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ จะมีการสำรวจความคิดเห็นของนักลงทุนว่าควรจะมีนักวิเคราะหฺ์ขั้นต่ำกี่คน หรือไม่ อย่างไร เมื่อได้ผลสำรวจนี้แล้วก็จะนำเรื่องเสนอสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อออกเป็นกฎระเบียบข้อปฏิบัติ อีกทั้งจะนำข้อมูลดังกล่าวหารือในสมาคมนักวิเคราะห์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ