ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดบวก 5.95 จุด หลังแบงก์ชาติตรึงดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 26, 2009 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ นำโดยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ธนาคารกลางไต้หวันคงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้

ดัชนีเวทเต็ดปิดปรับตัวขึ้น 5.95 จุด หรือ 0.09% แตะ 6,463.56 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หรือตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยวานนี้ ธนาคารกลางไต้หวันได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1.25% เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกตกต่ำเริ่มคลี่คลายลงแล้ว

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไต้หวันไต่ระดับขึ้นกว่า 40% แล้วในปีนี้ นำโดยหุ้นกลุ่มการเงินซึ่งได้รับอานิสงส์จากความหวังที่ว่าภาคการเงินของไต้หวันจะได้ประโยชน์จากการที่รัฐบาลทำข้อตกลงทางการเงินกับรัฐบาลจีน

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีก็ดีดตัวขึ้นเช่นกันจากความหวังที่ว่าอุปสงค์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศจะฟื้นตัวขึ้นและกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่งหลังจากที่ดิ่งลงหนักเกินคาด 10.24% ในไตรมาสที่ผ่านมา ขณะที่ยอดส่งออกในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นจากเดือนเม.ย.เพราะอุปสงค์ของสหรัฐ จีน และตะวันออกกลางฟื้นตัว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ