ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 81.31 จุด ขานรับ GDP สหรัฐหดตัวน้อยเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 26, 2009 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นการปิดบวกติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนขานรับตัวเลขจีดีพีที่หดตัวน้อยเกินคาดของสหรัฐและการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่มีท่าทีระมัดระวังก่อนที่ทางการสหรัฐและญี่ปุ่นจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 81.31 จุด หรือ 0.83% แตะที่ 9,877.39 จุด

มาซาโตชิ ซาโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮ อินเวสเตอร์ส กล่าวว่า นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้นว่านิกเกอิจะสามารถกลับคืนไปยืนเหนือระดับ 10,000 จุดได้อีกครั้งในไม่ช้านี้ หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยล่าสุดนักลงทุนขานรับตัวเลขจีดีพีขั้นสุดท้ายในไตรมาสแรกปีนี้ของสหรัฐหดตัวลง 5.5% ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัว 5.7% และน้อยกว่าไตรมาส 4 ปีที่แล้วที่หดตัวรุนแรงถึง 6.3%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับความสามารถของเบน เบอร์นันเก้ ในการตอบข้อซักถามของสภาคองเกรส เกี่ยวกับการที่เฟดตัดสินใจเปิดทางให้แบงก์ ออฟ อเมริกา เข้าซื้อเมอร์ริล ลินช์ ทั้งนี้ แม้เบอร์นันเก้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างแรงจากสมาชิกบางคนในสภาคองเกรส แต่ท่าทีที่สุขุมอ่อนน้อมของเขายังคงเป็นต่อในสายตาของนักลงทุนในวอลล์สตรีท

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 1.1% จากปีก่อน สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลว่า ญี่ปุ่นอาจเผชิญกับภาวะเงินฝืด

ทั้งนี้ ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นเกือบทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มยาง กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มคลังสินค้า พุ่งขึ้นสูงสุด ส่วนหุ้นกลุ่มขนส่งทางอากาศ กลุ่มไฟแนนซ์ และกลุ่มเครื่องจักร ปรับตัวลดลง

นักลงทุนจับตาดูผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นประจำไตรมาสที่ 2 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิก และสินค้าประเภทอื่นๆ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าดัชนีทังกันจะขยับขึ้นแตะระดับ -43 จุด จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสแรกที่ -58 จุด

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะเปิดเผยผลสำรวจทังกันประจำไตรมาสที่ 2 ในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ