BWG เรียกร้องขอความเป็นธรรมจากสธ. -ตั้งคกก.สืบหาข้อเท็จจริงใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 29, 2009 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวัฒน์ เหลืองวิริยะ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน (BWG) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้ขอเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง แก้ไขปัญหาสุขภาพผู้ได้รับผลกระทบ แต่บริษัทไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าที่ประชุมเพื่อชี้แจงข้อมูลดังกล่าว

ดังนั้น พนักงานจาก BWG กว่า 200 คน ซึ่งรอให้กำลังใจและรอฟังความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวจึงไม่พอใจ บุกเข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงฯ ซึ่งแต่งตั้งขึ้นโดยรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงกรณีที่มีกลุ่มผู้ร้องเรียนที่เป็นคู่คดีความเดิมของบริษัทว่าได้รับผลกระทบจากบริษัทฯ

โดยเสนอข้อเรียกร้อง 5 ข้อ และให้ผู้บริหารได้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีที่ พญ.อรพรรณ์ เมธาดิลกกุล รองประธานคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงฯ นำข้อมูลจากการประชุมที่ยังไม่ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการชุดดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน จนทำให้บริษัทฯ เกิดความเสียหาย ทั้งที่ข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงฯ อย่างเป็นทางารอีกด้วย

"ที่พนักงานเข้าเรียกร้องต่อกระทรวงสาธารณสุขครั้งนี้ เพราะเห็นว่าบริษัทฯ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงฯ ที่ไม่เปิดโอกาสให้ตัวแทนของบริษัทเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง" นายสุวัฒน์ กล่าว

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม บริษัทฯจึงจะขอให้เปิดโอกาสให้ตัวแทนของบริษัทเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการฯ ในขณะเดียวกันก็ขอให้กระทรวงสาธารณสุขยุติการพิจารณาข้อมูลจาก พญ.อรพรรณ์ เมธาดิลกกุล รองประธานกรรมการ คณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงฯ ซึ่งเป็นคู่คดีความกับบริษัทฯ เนื่องจากเกรงว่าจะมีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน และทำให้ไม่เกิดความเป็นธรรมกับบริษัทฯ ซึ่งเป็นคู่กรณีด้วย

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของพนักงานบริษัทต่อคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงฯ ได้แก่ 1.ให้พิจารณาทบทวนกรอบวัตถุประสงค์ของการแต่งตั้งคณะกรรมการ 2.ยุติการพิจารณาข้อมูล จากแหล่งข้อมูลที่อ้างอิงรวบรวม และจัดทำโดยรองประธานกรรมการ (พญ.อรพรรณ์ เมธาดิลกกุล) ซึ่งเป็นคู่คดีความกับบริษัทฯ 3.ให้ผู้แทนบริษัทฯ เข้าร่วมประชุมหรือสังเกตการณ์ด้วยทุกครั้ง เพื่อชี้แจงข้อมูลบางประการอันเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอย่างแท้จริง

4.พิจารณาเห็นชอบการขอลาออกจากการเป็นรองประธานกรรมการของ พญ.อรพรรณ์ เมธาดิลกกุล 5.ห้ามมิให้ พญ.อรพรรณ์ เมธาดิลกกุล เกี่ยวข้องกับการสืบหาข้อเท็จจริง ข้อมูลสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ ซึ่งเชื่อว่ายังมีแพทย์ในประเทศไทยอีกหลายท่านที่มีความสามารถที่ทัดเทียมและเป็นกลาง และสามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี และ 6.หากคณะกรรมการมีความเห็นที่จะแต่งตั้งคณะกรรมชุดย่อย เพื่อสืบหาข้อเท็จจริง เห็นควรให้ตรวจสอบสุขภาพของกลุ่มประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะ โดยการดำเนินงานของแพทย์ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทับซ้อน ตามกระบวนการและวิธีการที่ถูกต้องและมีมาตรฐานรองรับ

นายสุวัฒน์ กล่าวยืนยันว่า ศูนย์บริหารและจัดการกากอุตสาหกรรมของบริษัทฯ เป็นศูนย์กำจัดขยะที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยที่ผ่านมาบริษัท ตรวจสอบและเฝ้าระวังเรื่องผลกระทบ ต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มงวด ทั้งด้านสภาพอากาศ น้ำ และสิ่งแวดล้อมอื่นๆ เพื่อเปรียบเทียบผลที่ได้จากการตรวจวัดว่าการดำเนินงานของบริษัทฯ เป็นสาเหตุในการก่อมลพิษทางอากาศให้แก่ชุมชนหรือไม่เป็นประจำทุกเดือน ตั้งแต่ มิ.ย. 50 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน และพบว่า ศูนย์บริหารและจัดการกากอุตสาหกรรมของบริษัทฯ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งเรื่อง น้ำ อากาศ จนเกิดผลเสียต่อสุขภาพได้

ก่อนหน้านี้บริษัทฯ ได้เคยถูกร้องเรียนจากผู้แทนชาวบ้านตำบลหนองปลาไหล จ.สระบุรี ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการของบริษัทฯ แต่หลังจากนั้น กลุ่มผู้ร้องเรียนดังกล่าวได้ยื่นหนังสือถอนเรื่องร้องเรียนไปเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.51 ต่อ เลขาธิการวุฒิสภา หลังจากผู้ร้องเรียนได้ตรวจสอบและรับฟังคำชี้แจงจากบริษัทฯ แล้วพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมิได้เกิดจากการประกอบกิจการของ BWG แต่อย่างใดทั้งสิ้น และหลังจากนั้นมีกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีมีคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการชั่วคราวเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากที่มีชาวบ้านประท้วงปิดถนนพหลโยธินเพื่อเรียกร้องให้ปิดศูนย์บริหารและจัดการกากอุตสาหกรรม จังหวัดสระบุรี แต่ได้มีการหยุดประกอบกิจการเพียง 1 วันเท่านั้น ทำให้บริษัทฯ สามารถดำเนินการได้ตามปกติ

BWG ดำเนินธุรกิจการบริหารและจัดการสิ่งปฏิกูลฯอย่างครบวงจร (One Stop Service) ทั้งการกำจัด (Disposal) การกำจัดด้วยวิธีการฝังกลบอย่างปลอดภัย การบำบัดน้ำเสียด้วยวิธีทางเคมีกายภาพ การนำวัสดุที่ไม่ใช้แล้วกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ (Recycle) ด้วยการทำเชื้อเพลิงผสม (Fuel Blending) โดยมีศูนย์บริหารและจัดการฯ อยู่ที่จังหวัดสระบุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ