(เพิ่มเติม) THANI ตั้ง KEST เป็น FA แผนเพิ่มทุน คาดกระบวนการแล้วเสร็จ Q3/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 29, 2009 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง(THANI) เปิดเผยว่า ได้ตั้ง บล.กิมเอ็ง(KEST) เป็นที่ปรึกษาการเงินในการทำรายละเอียดของแผนเพิ่มทุน ซึ่งคาดว่ากระบวนการเพิ่มทุนจะแล้วเสร็จราวไตรมาส 3 ของปีนี้

ส่วนการปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้ยังคงเป้าหมายไว้ที่ 4,200 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 18% จากปี 51

นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณ กรรมการผู้จัดการ THANI เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการให้ KESTในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ศึกษาแผนการเพิ่มทุน ซึ่งได้เลื่อนจากเดิมที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย.นี้ เป็นเดือน ก.ค.หลังจากนั้นจะเสนอแผนการเพิ่มทุนให้ ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ พิจารณา ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปีนี้

"จะเพิ่มทุนจำนวนเท่าไรนั้น ขณะนี้ตัวเลขยังไม่ได้กำหนด ขึ้นอยู่กับการรายงาน และคำแนะนำจากธนาคารนครหลวงไทย" นายโกวิท กล่าว

กรรมการผู้จัดการ THANI กล่าวอีกว่า ช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ค.52) บริษัทปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 1,560 ล้านบาท คาดว่า 6 เดือนแรก น่าจะปล่อยสินเชื่อได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท และทั้งปี ตั้งเป้าหมายสินเชื่อไว้ที่ 4,200 ล้านบาท หรือขยายตัว 18% ส่วนยอดสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปัจจุบันอยู่ที่ 5% จนถึงสิ้นปีนี้ควบคุมดูแลไม่เกิน 10% ส่วนยอดหนี้สูญ อยู่ที่ 2.5% และจะควบคุมดูแลให้อยู่ในระดับนี้จนถึงสิ้นปี

ขณะที่รายได้ของบริษัทช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา มีจำนวน 245 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 160 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จากการปล่อยสินเชื่อสำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ ที่ลดลงตามปริมาณการขนส่งสินค้ามีปริมาณลดลง แต่อัตราการขยายตัวของสินเชื่อรถยนต์มือสอง ยังขยายตัวในระดับน่าพอใจ

"สินเชื่อที่เติบโตได้ดีส่วนใหญ่เป็นรถมือสอง โดยพบว่าราคารถมือสองสูงขึ้น แม้เศรษฐกิจชะลอตัว โดยรถปิกอัพ ราคาสูงขึ้น 5-10% ขณะที่รถเก๋ง ราคาจะสูงขึ้นประมาณ 5-7% ซึ่งปีนี้ลูกค้ามีความต้องการซื้อรถมือสองมากกว่ารถป้ายแดง ทำให้มีการแย่งซื้อรถกันทำให้ราคาสูงขึ้น ขณะที่ยอดรถถูกยึดมีน้อยลง และมีลูกค้าขอปิดบัญชีมากขึ้น 20-25%" นายโกวิท กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ