SCIB คงเป้าสินเชื่อปี 52 ที่ 6%หรือ 8 พันลบ.แม้ 5 เดือนแรกขยายเพียง 1%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 29, 2009 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพงศ์ อิทธิพงษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) เปิดเผยว่า ในปี 52 ธนาคารยังคงเป้าขยายสินเชื่อที่ 6% หรือคิดเป็นวงเงิน 8,000 ล้านบาท แม้ช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.52) ยอดปล่อยสินเชื่อของธนาคารจะขยายตัวได้เพียง 1% แต่เห็นว่าช่วงครึ่งปีหลัง เศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และจากการที่รัฐบาลมีโครงการกู้เงินเพื่อใช้ลงทุนโครงการภาครัฐอีก 4 แสนล้านบาท ซึ่งทำให้ธนาคารวางเป้าหมายที่จะเน้นปล่อยสินเชื่อภาครัฐมากขึ้น นอกจากนี้ธุรกิจภาคเอกชน หลายกลุ่มยังมีศักยภาพเติบโตที่ดี ทั้งกลุ่มธรกิจท่องเที่ยว โรงแรมในภาคใต้ กลุ่มเอสเอ็มอี

"ครึ่งปีแรกเศรษฐกิจไม่ดีนัก และการปล่อยสินเชื่อของแบงก์ก็ไม่ได้เร่ง แต่เน้นเรื่องของการระมัดระวัง แต่ยังมีกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพปล่อยสินเชื่อได้ เช่น ภาคการท่องเที่ยวในภาคใต้ ส่วนครึ่งปีหลัง เราจะเน้นไปที่โครงการเมกะโปรเจ็คส์ของรัฐบาล ที่รัฐบาลต้องการกู้เงินถึง 4 แสนล้านบาท เราก็จะเข้าไป BID ในทุกโครงการ ซึ่งมั่นใจว่าจะทำให้การปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมาย" นายสุทธิพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารเตรียมทบทวนแผนธุรกิจในช่วงกลางปีนี้ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามปกติ

ในวันนี้ ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) ร่วมกับ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) และ ธนาคารสินเอเซีย (ACL) สนับสนุนสินเชื่อร่วม (Syndicate Loan) ให้แก่ บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง (THANI) วงเงินรวม 3,500 ล้านบาท ระยะเวลาชำระหนี้ 4 ปี แบ่งเป็น SCIB วงเงิน 1,900 ล้านบาท BAY วงเงิน 1,200 ล้านบาท และ ACL วงเงิน 400 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนของบริษัท และชำระคืนหนี้ที่ครบกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ