ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงซื้อหุ้นพลังงาน หนุนดาวโจนส์ปิดพุ่ง 90.99 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 30, 2009 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (29 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนทุ่มซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานอย่างคึกคัก หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ทะยานขึ้นกว่า 2 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลจีนประกาศว่าจะเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมัน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่ง 90.99 จุด หรือ 1.08% แตะที่ 8,529.38 ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 8.33 จุด หรือ 0.91% แตะที่ 927.23 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 5.84 จุด หรือ 0.32% แตะที่ 1,844.06 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.06 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 3 ต่อ 2 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.04 พันล้านหุ้น

โรเบิร์ต พอฟลิค นักวิเคราะห์จากบริษัท บันยัน พาร์ทเนอร์ส ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า การพุ่งขึ้นหุ้นกลุ่มพลังงาน กลุ่มอุตสาหกรรม และกลุ่มวัตถุดิบ ช่วยหนุนตลาดทะยานขึ้นสู่แดนบวก หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 2.33 ดอลลาร์ แตะที่ 71.49 ดอลลาร์ ภายหลังจากรัฐบาลจีนประกาศว่าจะเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมัน และจากข่าวที่ว่ากลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในไนจีเรียปิดแท่นขุดเจาะน้ำมันบริเวณชายฝั่งบางตอนของไนจีเรียเมื่อวานนี้

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรและอัตราว่างงานประจำเดือนมิ.ย.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าอัตราว่างงานประจำเดือนมิ.ย.จะขยับขึ้น 0.2% แตะที่ 9.6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี และคาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนมิ.ย.จะร่วงลง 350,000 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ลดลง 345,000 ตำแหน่ง

นักวิเคราะห์จาก UBS Securities LLC กล่าวว่า "ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐพยายามสร้างเสถียรภาพในตลาดอสังหาริมทรัพย์และกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายเดือนจึงจะเห็นผล อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลจะพยายามในทุกวิถีทาง แต่ตลาดแรงงานสหรัฐยังอยู่ในสภาพตึงตัว เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่ง รวมถึงเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ลดพนักงานอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูความเคลื่อนไหวของรัฐบาลสหรัฐในเรื่องการใช้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจรอบสอง หลังจากนาย เดวิด แอ็กเซลรอด ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาวแสดงความเห็นว่าสหรัฐยังไม่พร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่สอง เพราะต้องรอให้แผนฟื้นฟูฉบับแรกเห็นผลก่อน ซึ่งความคิดเห็นดังกลาวขัดแย้งกับที่วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนเจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ ยืนยันว่าสหรัฐจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่ 2 เนื่องจากอัตราว่างงานมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หุ้นกลุ่มพลังงาน กลุ่มอุตสาหกรรม และกลุ่มวัตถุดิบพุ่งขึ้น โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล ปิดบวก 2.2% หุ้นเจนเนอรัล ไดนามิคส์ ปิดบวก 2.8% และหุ้นอีสต์แมน เคมิคอล ปิดพุ่ง 3.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ