"มาร์ค ฟาเบอร์"ชี้ตลาดหุ้นเกิดใหม่แข็งแกร่งแซงหน้าตลาดหุ้นสหรัฐ หลังหลายปท.ใช้แผนฟื้นฟูศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 30, 2009 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ค ฟาเบอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนชื่อดังระดับโลกและเป็นผู้ตีพิมพ์นิตยสารการลงทุน Gloom, Boom and Doom เชื่อว่า ตลาดหุ้นเกิดใหม่มีแนวโน้มแข็งแกร่งมากกว่าตลาดหุ้นในกลุ่มชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ โดยในปีนี้ ดัชนี MSCI Emerging Markets Index พุ่งขึ้นไปแล้ว 36% เพราะได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน บราซิล และประเทศอื่นๆในเอเชีย

"เรากำลังอยู่ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงไปมาก และจากข้อมูลพบว่าไม่มีตลาดหุ้นแห่งใดในกลุ่มชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่ติดอันดันดับ 10 best performers ในปีนี้ แต่ตลาดหุ้นในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ทะยานขึ้นแข็งแกร่ง หากให้ผมแนะนำในเวลานี้ ผมแนะนำให้เข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นเกิดใหม่" ฟาเบอร์กล่าวในที่ประชุมที่กรุงโซล ซึ่งจัดโดยนิตยสาร AsianInvestor

"การที่ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักในปีที่แล้ว ทำให้ราคาหุ้นจีนอยู่ในระดับที่น่าดึงดูดใจและเป็นโอกาสทองของนักลงทุนที่จะเข้าช้อนซื้อ ผมคิดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้า เป็นช่วงเวลาที่ดีที่นักลงทุนจะเข้าซื้อสินทรัพย์และหลักทรัพย์ในจีน" ฟาเบอร์กล่าว

ฟาเบอร์กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยเป็นเหตุให้ตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงอย่างหนัก และทำให้นักลงทุนหันเข้าเทรดในตลาดหุ้นเอเชีย โดยฟาเบอร์คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นในระยะนี้

ก่อนหน้านี้ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะหดตัว 2.9% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะหดตัวเพียง 1.7% และคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวขึ้น 2% ในปีหน้า ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 2.3%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ