ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 174.97 จุด จากแรงซื้อหุ้นพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 30, 2009 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ โดยในระหว่างวันดัชนีทะยานขึ้นเหนือระดับ 10,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ หลังจากราคาน้ำมันดิบ NYMEX พุ่งขึ้น และจากความคาดหวังที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปจะฟื้นตัวขึ้นด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 174.97 จุด หรือ 1.79% แตะที่ 9,958.44 จุด หลังจากทะยานขึ้นเหนือระดับ 10,000.00 จุดในช่วงเช้านี้

ยูมิ นิชิมูระ นักวิคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา เอสเอ็มบีซีกล่าวว่า ภาวะกรซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวคึกคักขึ้นขานรับตลาดหุ้นนิวยอร์กและยุโรปที่พุ่งขึ้นเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ การที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนยังช่วยดึงดูดแรงซื้อเข้ามายังหุ้นกลุ่มส่งออก

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวคึกคักขึ้นเพราะนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEXพุ่งขึ้น 2.33 ดอลลาร์ ปิดที่ 71.49 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากข่าวที่ว่ารัฐบาลจีนประกาศว่าจะเพิ่มปริมาณน้ำมันในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ และจากข่าวที่ว่ากลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในไนจีเรียปิดแท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ ที่บริเวณชายฝั่งของไนจีเรีย

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐจะขยับขึ้น 0.2% แตะที่ 9.6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี และคาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) เดือนมิ.ย.จะร่วงลง 350,000 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ลดลง 345,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นประจำไตรมาสที่ 2 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิก และสินค้าประเภทอื่นๆ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าดัชนีทังกันจะขยับขึ้นแตะระดับ -43 จุด จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสแรกที่ -58 จุด

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเคมีภัณฑ์ กลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า กลุ่มพลังงาน และกลุ่มเหมือง ทะยานขึ้นแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ