SCIB จ้างบริษัทต่างประเทศบริหารพอร์ต NPL-NPA คาดเริ่มทยอยขายใน Q3/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2009 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพงศ์ อิทธิพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)เปิดเผยว่า ธนาคารได้ว่าจ้างบริษัท Baker tilly ผู้เชียวชาญการบริหารหนี้เสียจากประเทศออสเตรเลียเข้ามาบริหารจัดการหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)และสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้รายได้(NPA)โดยบริษัทได้เริ่มศึกษาพอร์ต NPL และ NPA แล้วตั้งแต่ พ.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะสามารถขายสินทรัพย์ดังกล่าวล็อตแรกได้ในไตรมาส 3/52

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นธนาคารจะไม่ขายหนี้เสียประเภทที่ได้ตัดหนี้สูญไปแล้ว เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน และธนาคารได้ตั้งสำรองหนี้ไว้ทั้งหมดแล้ว

"ขณะนี้ Baker tilly ได้นำพอร์ตหนี้เสียไปศึกษาแล้ว โดยจะพิจารณาราคาและหาตัวผู้ซื้อให้กับแบงก์ ซึ่งเบื้องต้นมีผู้สนใจแล้วทั้งไทยและต่างชาติและคาดว่ากองแรกจะขายได้ภายในไตรมาส 3/52 นี้"นายสุทธิพงศ์ กล่าว

รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ SCIB กล่าวอีกว่า ปัจจุบันธนาคารอยู่ในวิสัยที่จะบริหารจัดการหนี้เสียเกิดใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากได้เข้าดูแลลูกหนี้ที่เสี่ยงจะเกิดเป็นหนี้เสียตั้งแต่เริ่มเห็นสัญญาณ โดยเฉพาะกลุ่มลูกหนี้โรงแรม รีสอร์ท ผ่านการขยายเวลาชำระหนี้ และยกเว้นค่าปรับกรณีชำระหนี้ล่าช้า ขณะที่ลูกค้าบางรายที่ธุรกิจยังพอดำเนินกิจการไปได้ เช่น ธุรกิจโรงแรมในภาคใต้ ธนาคารยังได้ขยายวงเงินสินเชื่อเพิ่มให้

สำหรับยอด NPL ช่วง 5 เดือนแรกปีนี้อยู่ที่ 8% ซึ่งในสิ้นปี 52 ธนาคารวางเป้าหมายลด NPL ให้เหลือ 5.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ