ผู้ว่า กทพ.ใหม่เล็งเสนอบอร์ดกู้ 1.8 หมื่นลบ.ผุดทางเชื่อมด่วน 2-วงแหวนตต.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2009 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ท.ทวีสิน รักกตัญญู ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยถึงนโยบายการทำงาน หลังเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการเป็นวันแรกวันนี้(1 ก.ค.) ว่า จะเร่งผลักดันโครงการก่อสร้างทางพิเศษศรีรัช-ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ระยะทาง 16 กม. มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางเชื่อมฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนคร

โครงการดังกล่าวได้ออกแบบรายละเอียดแล้ว คาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการ กทพ.พิจารณาอนุมัติภายใน 3 เดือน และจะเปิดประกวดราคาได้ในช่วงกลางปี 53 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการลงทุนในหลายแนวทาง เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินกู้

นอกจากนั้น กทพ.จะพัฒนาการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์จากที่ดินในเขตทางพิเศษ รวมทั้งการให้เอกชนติดตั้งป้ายโฆษณาต่างๆ เพื่อเพิ่มรายได้นอกเหนือจากรายได้ค่าผ่านทาง โดยกทพ.ตั้งเป้าว่าในแต่ละปีต้องมีกำไรจากการดำเนินงานไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท

ส่วนการติดตั้งระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติในระบบทางด่วนขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 จะแล้วเสร็จในปลายปี 2553 ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ทางมีความสะดวกมากขึ้น และลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงิน และหลังจากการติดตั้งระบบใหม่แล้วเสร็จ กทพ.จะเสนอครม.ให้ผู้ใช้ทางรับภาระภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% เช่นเดียวกับค่าสาธารณูปโภคอื่นๆ จากปัจจุบันที่ กทพ.รับภาระแทนผู้ใช้ทางคิดเป็นเงินปีละกว่า 700 ล้านบาท

นอกจากนั้น กทพ.จะเร่งเจรจากับกรมทางหลวง เพื่อหาข้อสรุปเรื่องส่วนแบ่งรายได้ค่าผ่านทางในโครงการทางพิเศษบางพลี-สุขสวัสดิ์ หรือวงแหวนรอบนอกด้านใต้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 3 เดือนนับจากนี้ ซึ่งการเจรจาที่ผ่านมามีปัญหาด้านข้อกฎหมาย และปัญหาการกำหนดสัดส่วนรายได้ของทั้งสองฝ่าย ซึ่ง กทพ.เสนอว่าขอส่วนแบ่งรายได้ 80% โดยคำนวณจากสัดส่วนการลงทุนโครงการ แต่กรมทางหลวงไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว

"ภายในเดือน ก.ค.นี้ กทพ.จะเร่งลงนามสัญญาจ้าง บริษัท ทิพากร จำกัด ให้ก่อสร้างโครงการทางพิเศษบางพลี-สุขสวัสดิ์เชื่อมถนนวงแหวนอุตสาหกรรม ในวงเงิน 2,472 ล้านบาท โดยคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในช่วง 2 ปีที่ผมดำรงตำแหน่งผู้ว่าการกทพ."พ.ท.ทวีสิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ