(เพิ่มเติม) RATCH ซื้อหุ้นโครงการพลังงานลมอีก 4% รวมถือ 30% คาดเดินเครื่องกลางปี54

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 2, 2009 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แจ้งว่าบริษัทได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 4% หรือ 1.2 ล้านหุ้น ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม จังหวัดเพชรบูรณ์ จากบริษัท ซัสเทนเอเบิล เอนเนอยีคอร์ปอเรชั่น จำกัด (SEC) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการในราคาหุ้นละ 12.50 บาท รวมมูลค่าซื้อขาย 15 ล้านบาท หลังจากที่ได้เข้าซื้อไปแล้วในสัดส่วน 26%

ทั้งนี้ โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหม่ ของบริษัท ซัสเทนเอเบิล เอนเนอยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด มีทุนจดทะเบียนรวมจำนวน 300 ล้านบาท มูลค่าหุ้นละ 10 บาท ประกอบด้วย 1. บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้นร้อยละ 60 2. RATCH ถือหุ้นร้อยละ 30 และ 3. ผู้ถือหุ้นรายย่อย ถือหุ้นร้อยละ 10

นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ RATCH คาดว่า โครงการนี้จะแล้วเสร็จและสามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ประมาณกลางปี 54 และนับเป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมของเอกชนรายแรกในประเทศ และมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

"การลงทุนดังกล่าวสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนตามเป้าหมายการเติบโตของบริษัทฯ ที่ให้ความสำคัญในการขยายกำลังการผลิตจากพลังงานหมุนเวียนที่ไม่ส่งกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้การลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม จังหวัดเพชรบูรณ์ ส่งผลให้บริษัทจะมีกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนการลงทุน เพิ่มขึ้นจากเดิม 15.6 เมกะวัตต์ เป็น 18 เมกะวัตต์" นายนพพล กล่าว

ทั้งนี้ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์ คาดว่าจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าส่งขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ 125 ล้านหน่วยต่อปี อายุโครงการ 25 ปี มูลค่าโครงการรวม 4,000 ล้านบาท กำหนดเริ่มดำเนินการก่อสร้างประมาณปลายปี 52 โครงการมีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 60 เมกะวัตต์ แบบทุ่งกังหันลม (Wind Farm) ประกอบไปด้วยกังหันลมจำนวน 30 ต้น แต่ละต้นมีกำลังการผลิตติดตั้ง 2 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ