ตลท.เผยผลโรดโชว์พบต่างชาติพร้อมลงทุนเพิ่มในหุ้นน่าสนใจ-มีสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 2, 2009 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ผลการเดินทางไปโรดโชว์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนสถาบันต่างประเทศที่บอสตัน นิวยอร์ค และ ลอนดอนในงาน“Thailand: Strength in Global Adversity"วันที่ 24-29 มิ.ย.ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนต่างประเทศรวม 86 ราย จาก 74 บริษัท โดยมีเงินลงทุนรวมกันทั่วโลกกว่า 6.8 ล้านล้านบาท ในขณะที่บริษัทจดทะเบียนที่ไปร่วมงาน 9 บริษัท มีการพบปะกับผู้ลงทุนสถาบันในงานนี้ถึง 258 การประชุม

ในงานดังกล่าว รมว.คลังได้ร่วมให้ความมั่นใจแก่ผู้ลงทุนต่อเสถียรภาพทางการเมืองและรัฐบาลไทย การดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจที่เชื่อมั่นว่าจะส่งผลดีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย รวมทั้งชี้ให้เห็นถึงเสถียรภาพทางการเงิน ความแข็งแกร่งของสถาบันการเงินของไทย โดยเชื่อมั่นว่าการส่งออกของไทยจะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ทันทีที่เศรษฐกิจโดยรวมมีการฟื้นตัว

ทั้งนี้ จากผลของการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะทำให้ GDP ของไทยปรับตัวขึ้นจาก 2.5% เป็น 4.1%ในปี 53 และคาดว่าในปี 2554 จะเพิ่มเป็น 5.2% และโตขึ้นถึง 5.5% ในปี 55

นางภัทรียา กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้อยู่ในช่วงจังหวะที่ดีทั้งภาวะการเมือง นโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินการ รวมทั้ง ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนไทยไตรมาสแรกที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 4/52 ของปีที่แล้วกว่า 100% ผู้ลงทุนสถาบันที่มาร่วมงาน ส่วนใหญ่ลงทุนในบริษัทจดทะเบียนไทยอยู่แล้ว จึงถือได้ว่าเป็นประโยชน์ในการได้รับทราบข้อมูลจากผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนโดยตรง

และผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนก็ได้รับประโยชน์จากการได้นำเสนอ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นกับผู้ลงทุนสถาบันต่างประเทศชั้นนำของสหรัฐอเมริกาและยุโรป

“ผู้ลงทุนหลายรายลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ ทั้งกลุ่มธนาคาร พลังงาน อสังหาริมทรัพย์ สื่อสาร ขนส่ง เป็นต้น โดยบางรายเห็นว่าตลาดหุ้นไทยมีหุ้นที่น่าสนใจดีกว่าหลายประเทศในอาเซียน ในขณะที่บางรายยืนยันว่าไม่มีการถอนการลงทุนจากตลาดหุ้นไทย ถึงแม้จะมีความกังวลเรื่องการเมืองไทยในช่วงปีที่แล้ว และยังเห็นว่ามีโอกาสที่จะเข้าลงทุนเพิ่มเติมในบริษัทจดทะเบียนไทยได้อีก

นอกจากนี้ ยังให้ความเห็นว่าด้านการเข้าถึงข้อมูลว่าทำได้สะดวก โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการให้ข้อมูลบริษัทจดทะเบียนบนเว็บไซต์ที่เป็นประโยชน์ และการเข้าถึงผู้บริหารของบริษัทต่าง ๆ ก็ทำได้ง่าย ได้รับความร่วมมือดี"นางภัทรียา กล่าว

นางอัศวินี ไตลังคะ กรรมการผู้จัดการ บล.ธนชาต กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ ผู้ลงทุนสถาบันต่างประเทศที่มาร่วมงานครั้งนี้ เป็นรายที่มีเงินลงทุนจำนวนมาก และเห็นว่าได้รับประโยชน์จากการมาร่วมงาน โดยการจัดงานที่ประเทศอังกฤษนั้นนอกเหนือจากผู้ลงทุนในอังกฤษแล้วยังได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนต่างประเทศจากยุโรป อาทิ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ และฝรั่งเศส เข้าร่วมงานด้วย

นางอัศวินี กล่าวด้วยว่า ผู้ลงทุนต่างประเทศหลายรายมองว่าเศรษฐกิจไทยถึงจุดต่ำสุดแล้ว และมองแนวโน้มที่ดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และเห็นว่าการเมืองไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยส่วนใหญ่ยังให้ความสนใจในบริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 10,000 ล้านบาทขึ้นไป และมีสภาพคล่องในการซื้อขายโดยเฉลี่ยประมาณ 100 ล้านบาทต่อวัน

ดังนั้น หากตลาดหุ้นไทยมีหุ้นขนาดใหญ่ และมีสภาพคล่องมากขึ้น ก็จะมีการลงทุนเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากผู้ลงทุนมั่นใจในด้านการเมืองและเศรษฐกิจของไทยแล้ว ทั้งนี้ ผู้ลงทุนต่างประเทศยังเห็นว่าบริษัทจดทะเบียนที่มาร่วมให้ข้อมูลเป็นบริษัทที่น่าสนใจและมีผู้บริหารระดับสูงมาให้ข้อมูล ในขณะที่บริษัทจดทะเบียนเองก็มีโอกาสได้พบผู้ลงทุนต่างประเทศที่มีชื่อเสียงโดยตรงซึ่งหาโอกาสได้ยาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ