โบรกฯมอง BEC เสี่ยงจากสัมปทานกดดันต่อ ขณะ MCOT ได้ผลบวกอัพไซด์ยังสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 3, 2009 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิจพล ไพรไพศาลกิจ นักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า วันนี้จะมีประชุมบอร์ด อสมท. เร่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนสัมปทาน ตรงนี้จะเป็นประเด็นที่เป็นบวกต่อหุ้น MCOT เพราะ ณ ปัจจุบันที่ตลาดมองคือน่าจะมีการปรับค่าตอบแทนตามสัมปทานขึ้นเพียงแต่อยู่ที่ระดับเท่าไรเท่านั้น จึงมองว่าประโยชน์ที่น่าจะเกิดขึ้นอยู่ที่ MCOT มากกว่า BEC

ขณะที่ BEC มีต้นทุนส่วนเพิ่ม ถ้าเพิ่มขึ้นมาประมาณ 1 เท่าของที่จ่ายเดิมก็จะทำให้ต้นทุนใหม่อยู่ประมาณ 3.5-4% ซึ่งก็จะกระทบกับกำไรของ BEC ประมาณ 5% ต่อปี ของ MCOT ก็น่าจะทำให้กำไรเพิ่มขึ้นมาประมาณเกือบ 10% ต่อปี เพราะฐานกำไรของ MCOT ค่อนข้างที่จะต่ำกว่า ถ้ามองอย่างนี้จึงมองว่าผลทางบวกจะเกืดกับ MCOT มากกว่า หรือแม้ที่สุดจะไม่เกิดขึ้นเลยคือใช้สัญญาตามเดิมไม่มีการปรับอะไรขึ้น MCOT ก็ยังดูมีผลตอบแทนที่ดักว่าจากปันผลที่จ่ายสูงกว่า คิดว่าจากราคาปัจจุบัน MCOT ได้ปันผลประมาณ 9% ขณะที่ BEC ได้ประมาณ 6%

ทั้งนี้ ค่าสัมปทานล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 143 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา

แนะ BEC ซื้อเมื่ออ่อนตัวราคาเป้าหมาย 22.00 บาทแต่ก็อาจจะมีความเสี่ยงที่จะอาจจะปรับลดลงได้ถ้าถูกปรับเพิ่มค่าตอบแทนสัมปทาน ส่วน MCOT ราคาเป้าหมาย 21.00 บาท มองว่าด้วย upside ที่ยังมากกว่าต่อให้ไม่เกิดเรื่องนี้ก็ดีหรือเกิดก็เป็นผลกระทบเชิงบวกจึงเลือก MCOT

วานนี้ ราคาหุ้น MCOT ปิดที่ 18.10 บาท

BEC ปิดที่ 21.00 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ