ตลท.ลงโทษปรับ BLS 1.13 ลบ.-ให้ภาคฑัณฑ์มาร์เก็ตติ้ง 3 ราย 1 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 3, 2009 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)โดยคณะอนุกรรมการพิจารณาความผิดและลงโทษเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ลงโทษ บล.บัวหลวง(BLS)โดยให้ปรับบริษัทเป็นเงิน 1,130,000 บาท พร้อมทั้งให้บริษัทดำเนินการลงโทษโดยภาคทัณฑ์เจ้าหน้าที่การตลาด 3 ราย เป็นระยะเวลา 1 ปี และกำชับผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง 3 ราย ให้กำกับดูแลและตรวจสอบการปฏิบัติงานของบริษัทให้เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้พิจารณากรณี BLS เห็นว่าบริษัทมีการปฏิบัติงานที่ไม่สอดคล้องกับข้อบังคับ เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ.2547 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2547 และฉบับที่ 2 พ.ศ.2549 ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2549 และข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การผ่อนผันการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ จดทะเบียน พ.ศ.2550 ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2550

เนื่องจากบริษัทเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด, บริษัทจ่ายค่าตอบแทนให้กับเจ้าหน้าที่การตลาดในระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามสัดส่วนของรายได้ (Incentive Scheme) โดยเจ้าหน้าที่การตลาดไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้คำแนะนำหรือรับคำสั่งซื้อขายให้กับลูกค้า ส่งผลให้เจ้าหน้าที่การตลาดได้รับค่าตอบแทนไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

สำหรับผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบตามข้อ 32 แห่งข้อบังคับดังกล่าวนั้น คณะอนุกรรมการฯ เห็นว่าบุคคลดังกล่าวได้กำกับดูแลการปฏิบัติงานของบริษัทในเรื่องดังกล่าวให้เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่อาจยังไม่รัดกุมเหมาะสมเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ