ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน:ฟุตซี่ปิดลบ 41.37 จุด จากแรงเทขายหุ้นเหมือง-พลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 7, 2009 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดทรุดตัวลงเมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเหมืองและพลังงาน หลังราคาน้ำมันและสัญญาซื้อขายโลหะมีค่าปรับตัวลดลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดลดลง 41.37 จุด หรือ 1% แตะที่ 4,194.91 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา

หุ้นเอ็กซ์ตราตา และริโอ ทินโต กรุ๊ป ดิ่งลงกว่า 7% หลังราคาทองแดงร่วงลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ในตลาดลอนดอน ขณะที่หุ้นทิวโลว์ ออยล์ และโรยัล ดัชท์ เชลล์ ตกลงไป 2% หลังราคาน้ำมันดิบร่วงลงต่ำกว่าระดับ 65 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจว่าอาจต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย

ริชาร์ด ฮันเตอร์ นักวิเคราะห์จาก Hargreaves Lansdown Stockbrokers ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า "ตลาดหุ้นขาดปัจจัยหนุนทำให้ปริมาณการซื้อขายในวันนี้ค่อนข้างเหงียบเหงา ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังเฝ้าจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจใหม่ๆที่จะนำมาใช้เป็นปัจจัยชี้วัดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทเอกชนที่เป็นปัจจัยสำคัญในการซื้อขายหุ้นด้วยเช่นกัน"

ทั้งนี้ หุ้นเอ็กซ์ตราตา ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่อันดับ 4 ของโลกทรุดฮวบลง 7.5% ขณะที่หุ้นริโอ ทินโตตกลง 7% ส่วนหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดในโลกร่วง 4.3% ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์จากยูบีเอส เอจีได้ลดประมาณการราคาหุ้นของริโอ ทินโต และบีเอชพีลงกว่า 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ