PTTCH ร่วง 7.73% โบรกฯคาด 2H52 ยากลำบาก/ราคาผลิตภัณฑ์,สเปรดแนวโน้มลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 8, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PTTCH ร่วงแรง 7.73% มาอยู่ที่ 44.75 บาท ลดลง 3.75 บาท เมื่อเวลา 10.55 น.โดยเปิดตลาดที่ 45.50 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 45.75 บาท และลงต่ำสุดที่ 44.50 บาท มูลค่าการซื้อขาย 57.93 ล้านบาท

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ปตท.เคมีคอล PTTCH ร่วงแรงเช้านี้ เนื่องจากราคาขึ้นเกินพื้นฐานไปแล้ว ขณะที่ราคาปิโตรฯสัปดาห์นี้ปรับขึ้นและ spread margin ก็ขึ้นมา แต่เพราะราคามีการเก็งกำไรเกินพื้นฐานขึ้นไปแล้ว ดังนั้น เมื่อปรับลดลงมาจึงลงมาแรง

"ปิโตรฯจริงๆ ปรับขึ้น สเปรดขึ้น แต่เป็นการขึ้นช่วงสั้นเพราะโรงงานปิโตรฯในภูมิภาคบางแห่งเกิดชัตดาวน์ ปิดซ่อมบำรุงโดยไม่ได้วางแผนไว้ทำให้โอเลฟินส์ขาดตลาดช่วงสั้นทำให้ราคาเอทิลินจึงขึ้นมา 10% อยู่ที่ 990 เหรียญฯต่อตัน แต่เป็นการขึ้นช่วงสั้น" นายกิติชาญ กล่าว

แต่ที่มองว่าน่าจะลงคือผลประกอบการครึ่งปีหลังน่าจะแย่ลงเพราะมีกำลังการผลิตใหม่ของเอทิลินเข้ามา 3.8 ล้านตันและเม็ดพลาสติก HDPE เข้ามาอีก 3 ล้านตัน ขณะที่ดีมานด์ไม่โต

ครึ่งปีหลังทั้งราคาและสเปรดน่าจะลดลง แนวโน้มผลกำไรของ PTTCH ในครึ่งปีหลังก็จะแย่เป็นปัจจัยหลัก และคงมองกันด้วยว่าราคาน้ำมันลงพวกโอเลฟินส์ราคาน่าจะร่วงลงมา จึงมีขายทำกำไรตามๆ พวกกลุ่ม PTT ออกมา ฝ่ายวิจัยก็แนะขาย ให้ราคาเป้าหมายแค่ 32 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ