หุ้นเหล็กขยับขึ้นรับข่าวพาณิชย์ต่ออายุเก็บภาษีเอดีเหล็กรีดร้อนอีก 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 9, 2009 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มเหล็กขยับขึ้นเช้านี้ หลังมีรายงานว่ากระทรวงพาณิชย์ต่ออายุมาตรการภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด(เอดี)สินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน และไม่ม้วนที่มีแหล่งกำเนิดจาก 14 ประเทศออกไปอีก 5 ปี

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.22 น.

TSTH อยู่ที่ 1.59 บาท เพิ่มขึ้น 0.07 บาท (+4.61%)

GSTEEL อยู่ที่ 0.39 บาท เพิ่มขึ้น 0.01 บาท (+2.63%)

SSI อยู่ที่ 0.73 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท (+2.82%)

ขณะที่นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ราคาหุ้น TSTH ปรับขึ้นเช้านี้ ในเชิงพื้นฐานยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพราะหลังจากที่ไป visit คาดผลประกอบการไตรมาส 2/52 ก็ยังดูไม่ได้เป็นอะไรที่สดใสเพราะดีมานด์ยังไม่ได้กลับเข้ามา เพียงแต่ราคาเหล็กยังทรงอยู่ได้

ส่วนโครงการโรงถลุงเหล็กขนาดเล็กที่ทำอยู่คงยังไม่ส่งผลเต็มที่ในปีนี้ เพราะราคาถ่านโค้กสูงขึ้น แต่ก็จะเป็นผลดีในปีหน้า ถ้ามอง fair value ให้ไว้ 1.59 บาท ราคาตอนนี้ก็ใกล้ fair แล้ว แนะ hold ส่วนเรื่องภาษีเอดีไม่น่าจะเกี่ยวมาก

ส่วน GSTEEL ลักษณะคงคล้ายๆ กันยังไม่น่าที่จะมี earning หรือมีผลประกอบการอะไรที่โดดเด่น เพราะในช่วงไตรมาส 2 ทุกคนก็ยังเห็นสภาพเรื่องดีมานด์ที่ยังชะลออยู่

SSI ลักษณะใกล้เคียงกันเป็นกลุ่มประเภทธุรกิจเดียวกันกลุ่มนี้รอดีมานด์ ส่วนการนำเข้าของจีนก็เป็นวิธีการหนึ่งในการที่จะพยายามกระตุ้นที่จะหาออร์เดอร์คำสั่งซื้อเข้ามาเพราะในประเทศชะลอ

สถาบันวิจัยนครหลวงไทย ยังคงมีมุมมอง Neutral ต่อกลุ่มเหล็ก การนำเข้าเหล็กของจีนเพื่อสะสมสินค้าคงคลัง ผลักดันให้ราคาสินแร่ขึ้นไปสูงถึง $75/ตัน เพิ่มขึ้น 20% จากปลายเดือนมี.ค.2552 ขณะที่ยังไม่มีคำสั่งซื้อสม่ำเสมอที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ดังนั้น หากการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศจีนในช่วง 1H/52 มีความล่าช้า อาจทำให้รัฐบาลจีนจำเป็นต้องประกาศคืนอัตราภาษีส่งออกให้ผู้ส่งออก และทำให้มีเหล็กเส้นราคาถูกจากจีนออกมาขายในตลาดโลกมากขึ้น และกดดันให้ราคาเหล็กในตลาดโลกยังมีความผันผวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ