บล.ฟิลลิป คาดปีนี้มีบจ.ร่วมโครงการ EJIP อีก 2-3 รายจากเจรจาอยู่ 6-7 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 14, 2009 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรัชญา กุลวณิชย์พิสิฐ กรรมการบริหาร บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) คาดว่า ภายในปีนี้จะมีบริษัทที่เข้าร่วมโครงการสะสมหุ้นสำหรับพนักงานบริษัทจดทะเบียน (Employee Joint Investment Program : EJIP) เพิ่มอีก 2-3 บริษัท จากที่ปัจจุบันมีเพียง CPALL เข้าร่วมโครงการเพียงรายเดียว ที่บริษัทได้เจรจากับ บจ. 6-7 แห่ง โดยส่วนใหญ่เน้นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ และหุ้นมีสภาพคล่องที่ดี เช่น หุ้นใน SET50 Index

ทั้งนี้ เชื่อว่าหลังจากนี้จะมี บจ.ที่ให้ความสนใจมากขึ้น หลังจากภาวะตลาดปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเมื่อภาพรวมปรับดีก็จะทำให้กำไรของ บจ. มีทิศทางที่ดีด้วย

"EJIP เป็นโครงการสำหรับพนักงาน ผู้บริหาร กรรมการ ของบริษัทจดทะเบียน โดยจะเป็นการทยอยลงทุนในหุ้น ของ บจ.ที่ตัวเองทำงานอยู่ ซึ่งการลงทุนจะขึ้นอยู่กับ บจ.นั้นๆ โดยรูปแบบการลงทุนจะแบ่งเป็นเงินเดือนพนักงานบางส่วน อีกส่วนหนึ่งจะเป็นเงินสมทบจากบริษัท ซึ่งสัดส่วนในการลงทุนของพนักงานจะขึ้นอยู่กับบริษัทนั้นๆ เป็นผู้กำหนดเงื่อนไข"นายปรัชญา กล่าว

ด้านนายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ (CPALL) กล่าวว่า สำหรับโครงการ EJIP พนักงาน CPALL เข้าร่วมโครงการประมาณ 500-600 ราย หรือคิดเป็น 90% ของพนักงานของบริษัทที่สามารถเข้าร่วมโครงการ EJIP ได้ 700 คน โดยในส่วนของ CPALL มีทางเลือกให้พนักงานเลือกลงทุนใน EJIP 2 แบบ คือ ลงทุนใน EJIP ในสัดส่วนไม่เกิน 7% หรือไม่ลงทุนในโครง EJIP ซึ่งพนักงานที่เลือกอย่างหลังก็จะได้รับเงินปันผลจาก CPALL อยู่แล้ว ขณะเดียวกันบริษัทก็จะใส่เงินสมทบ 80% ให้พนักงานซื้อหุ้นของบริษัท

ในส่วนของแผนการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ยังมั่นใจว่า รายได้ในปีนี้ที่เติบโต 10% ถึงแม้ภาวะเศรษฐกิจจะกดดันแต่ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็เลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าใกล้บ้านมาก โดยในครึ่งปีหลังบริษัทยังคงให้ความสำคัญกับลูกค้าโดยเฉพาะสินค้าที่หลากหลาย และการบริการ

แต่อย่างไรก็ตาม ภายใต้ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ บริษัทจะขยายธุรกิจอย่างระมัดระวัง และยังไม่มีแผนชะลอการขยายสาขาปีละ 400-450 สาขา ดังนั้นเป้าขยายครบ 5 พันในปี 53 ยังเป็นไปตามแผน

ส่วนกรณีที่ พ.ร.บ.ค้าปลีก ที่จะนำเข้าที่ประชุม ครม. เดือน ส.ค.นี้ บริษัทจะประเมินกรอบของ พ.ร.บ.ว่าจะออกมาในรูปแบบอย่างไร และจะส่งผลต่อธุรกิจค้าปลีกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งคงจะต้องมาพิจารณาอีกที แต่ตอนนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มคลังสินค้า และการขยายสาขา


แท็ก Investment   ปรัชญา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ