บอร์ด CPF ให้บ.ย่อยเข้าซื้อกิจการ 5 แห่งในไต้หวัน มูลค่ากว่า 820 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 15, 2009 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษืทเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีมติอนุมัติให้ CPF Investment Limited (CPFI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าซื้อเงินลงทุนในบริษัท 5 แห่งซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทางตรงและ/หรือทางอ้อมของ Charoen Pokphand Enterprise (Taiwan) Co.,Ltd. (CPE)

ได้แก่ (1) Forward Pass Limited (2) Coinaton Investments Limited (3) New Splendid Holdings Limited (4) Bright Excel Investments Limited และ (5) Charoen Pokphand (Taiwan) Investment Limited (ซึ่งต่อไปจะเรียกรวมกันว่า "Target Companies") จากผู้ขาย ในมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 24.125 ล้านเหรียญสหรัฐหรือเท่ากับประมาณ 826.1 ล้านบาท (คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ประกาศโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2552 ที่อัตรา 34.2419 บาท ต่อ 1 เหรียญสหรัฐ) ซึ่งจะทำรายการภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2552

โดยในวันที่ คณะกรรมการของ CPFได้พิจารณาการเข้าทำรายการ ดังรายละเอียดปรากฏตามสารสนเทศฉบับ นี้ Target Companies เป็นผู้ถือหุ้นทางตรงและ/หรือทางอ้อมใน CPE ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศไต้หวัน รวมกันเท่ากับ 75,194,164 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 32.41 ของหุ้นที่ออกแล้วทั้งหมดของ CPE

ภายหลังจากการเข้าทำรายการในครั้งนี้ CPFI จะถือหุ้น ใน Target Companies ข้างต้นในสัดส่วนร้อยละ 100 โดยมูลค่ารวมของรายการ 826.1 ล้านบาท ได้สะท้อนถึงมูลค่าหุ้นของ CPE จำนวน 75,194,164 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 10.6 เหรียญ ไต้หวัน หรือเท่ากับประมาณ 24.125 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ มูลค่ารวมของรายการอาจมีการปรับลดลงได้ขึ้นอยู่กับผลจากการเข้าไปตรวจสอบสถานะ (Due Diligence) ใน Target Companies

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ซึ่งมีกรรมการอิสระ/ กรรมการตรวจสอบและกรรมการผู้ไม่มีส่วนได้เสียเข้าร่วมประชุมในวาระดังกล่าวข้างต้น ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การเข้าทำรายการดังกล่าวข้างต้นเป็นรายการที่สมเหตุสมผล และเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของ CPF เนื่องจากการที่ CPF โดย CPFI ได้เข้าลงทุนใน CPE ซึ่งเป็นผู้นำใน ธุรกิจผลิตอาหารสัตว์ เนื้อสัตว์และอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ โดยมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นลำดับต้นๆ ในประเทศไต้หวัน ถือเป็นการขยายฐานการดำเนินธุรกิจและการเพิ่มแหล่งรายได้ของ CPF ในต่างประเทศ

นอกจากนั้น CPF ยังสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่มีไปใช้เพิ่มศักยภาพใน การแข่งขันให้กับ CPE โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านธุรกิจอาหารแปรรูป และการพัฒนาธุรกิจอื่นๆ ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ