บอร์ด BOI ลดอากรขาเข้าวัตถุดิบ-ชิ้นส่วนผลิตอีโคคาร์ 90% เป็นเวลา 2 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 15, 2009 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ลดหย่อนอากรขาเข้าวัตถุดิบตามมาตรา 30 แก่กิจการผลิตรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (อีโคคาร์) ในอัตราสูงสุดที่ ร้อยละ 90 กำหนดเวลา 2 ปี โดยจะพิจารณาอนุมัติคราวละ 1 ปี เพื่อลดต้นทุนลงคันละ 1 แสนบาท

การกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะช่วยลดภาระต้นทุนการผลิตรถอีโคคาร์ของบริษัทให้สามารถสร้างตลาดในประเทศได้ ช่วยให้เกิดการสร้างฐานการผลิตที่ใหญ่พอจะแข่งขันในตลาดต่างประเทศ รวมถึงลดภาระของผู้ได้รับการส่งเสริมในการจัดหาชิ้นส่วนที่ไม่มีผลิตหรือพัฒนาในประเทศในระยะแรกของการผลิต และกระตุ้นให้มีการลงทุนผลิตหรือพัฒนาชิ้นส่วนในประเทศเพิ่มขึ้นในอนาคต

“จากคุณสมบัติของการผลิตรถอีโคคาร์ทั้งด้านการประหยัดพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และด้านความปลอดภัย จึงทำให้ต้นทุนการผลิตสูงกว่าปกติ ดังนั้น ที่ผ่านมารัฐบาลจึงได้มีมาตรการสนับสนุนการลงทุนในด้านต่างๆ เช่น ภาษีสรรพสามิต รวมถึงการให้สิทธิประโยชน์จากการส่งเสริมการลงทุน

สำหรับการให้ได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการลดหย่อนอากรขาเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นตามมาตรา 30 ในครั้งนี้ จะช่วยให้ต้นทุนการผลิตของบริษัทลดลงส่วนหนึ่ง และทำให้การผลิตรถยนต์อีโคคาร์มีต้นทุนต่ำลงประมาณคันละ 100,000 บาท" นายชาญชัย กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ตั้งคณะทำงานร่วม ซึ่งประกอบด้วย บีโอไอ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และสถาบันยานยนต์ เพื่อพิจารณาอนุมัติรายการวัตถุดิบและชิ้นส่วนที่ผู้ได้รับการส่งเสริมยื่นขอใช้สิทธิการลดหย่อนอากรขาเข้าตามมาตรา 30 ดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ