ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 108.78 จุด ขานรับผลประกอบการ "อินเทล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 16, 2009 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดเมื่อคืนนี้ (15 ก.ค.) ซึ่งเป็นสถิติที่ทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 3 เดือน หลังจากบริษัท อินเทล คอร์ป รายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาด และตัวเลขเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.ของอังกฤษที่ร่วงลงต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดทะยานขึ้น 108.78 จุด แตะที่ 4,346.46 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,237.68-4,346.46 จุด

อังกัส แคมป์เบลล์ นักวิเคราะห์จาก Capital Spreads ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า ตลาดหุ้นลอนดอนได้รับแรงหนุนหลังจากอินเทล คอร์ป รายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาด ด้วยกำไรสุทธิ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงไตรมาสที่ 2 แม้ว่าเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาอินเทลจะถูกคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป สั่งปรับเงินจำนวนมากว่า 1 พันล้านยูโรจากกรณีต่อต้านการแข่งขัน

แคมป์เบลล์กล่าวว่า ผลประกอบการของอินเทลช่วยหนุนตลาดหุ้นลอนดอนดีดตัวต่อเนื่องจากเมื่อวันก่อน หลังจากโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยผลกำไรไตรมาสสองสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลมาจากธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์และอันเดอร์ไรท์ที่ดีขึ้น โดยโกลด์แมน แซคส์มีกำไร 3.44 พันล้านดอลลาร์ หรือ 4.93 ดอลลาร์ต่อหุ้นในช่วงเดือนเม.ย. - มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่ากำไร 1.8 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.ร่วงลงต่ำกว่าระดับเป้าหมายของรัฐบาลเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากราคาอาหารที่ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนีราคาผู้บริโภคอังกฤษ (CPI) เดือนมิ.ย.ชะลอตัวสู่ระดับ 1.8% จาก 2.2% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย.2550 ที่ CPI อยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางอังกฤษ

หุ้นกลุ่มพลังงานทะยานขึ้น โดยหุ้นเคร์น เอ็นเนอร์จี ปิดบวก 2.3% หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ปิดบวก 2.5% หุ้นบีพีปิดพุ่ง 2.9% และหุ้นบีจี กรุ๊ป ปิดบวก 3.1%

หุ้นริโอ ทินโต ทะยานขึ้น 4.2% หลังจากบริษัทคาดการณ์ว่าดีมานด์โลหะในประเทศจีนจะยังคงเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และหลังจากราคาทองแดงในตลาดโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ