(เพิ่มเติม) THAI เตรียมปรับลดประมาณการรายได้ปี 52 จาก 1.7 แสนลบ.อาจต่ำกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 16, 2009 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บมจ.การบินไทย(THAI)เปิดเผยว่า ฝ่ายบริหารมีแผนจะเสนอปรับลดเป้าหมายรายได้ของบริษัทจากเดิม 1.7 แสนล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากไข้หวัดใหญ่ 2009 ปัจจัยเศรษฐกิจและปัจจัยการเมือง โดยเบื้องต้นอาจจะทำรายได้ในปีนี้ได้น้อยกว่าปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 1.5-1.6 แสนล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปประมรณการณ์รายได้ใหม่ในช่วงเดือน ส.ค.52 หลังประกาศงบไตรมาส 2/52

"ผลกระทบไช้หวัด 2009 ทำให้ผลประกอบการของการบินไทยในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ออกมาแย่ แต่เดือนก.ค. ยอดจองเริ่มดีขึ้น เราหวังว่าช่วง 5 เดือนที่เหลือจะกลับมาดีต่อเนื่อง และมองว่าจริงแล้วไข้หวัด 2009 ไม่ใช่เรื่องรุนแรงและไม่น่ากลัวเกินไป เชื่อว่า คนจะคลายความกังวลและจะเข้าใจ แต่ปีนี้ เรามีผลกระทบหลายระลอก ตั้งแต่เม.ย. -พ.ค. และยังภาวะเศรษฐกิจโลกอีก ดังนั้นการที่ เป้าหมายรายได้ที่ตั้งไว้ เมื่อเดือนก.พ. ที่ 1.7 แสนล้านบาท คงจะเป็นเรื่องยาก" นายปานฑิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือน ก.ค. เริ่มเห็นสัญญาณที่ดี โดยมียอดจองตั๋วโดยสารปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่บริษัทประสบปัญหาในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากปัญหาเรื่องไข้หวัด 2009 ทำให้งบไตรมาส 2 น่าจะออกมาไม่ดีนัก

สำหรับแนวทางการทำตลาดของการบินไทย ยังเน้นความคุ้มค่าของการให้บริการมากกว่าการแข่งขันด้านราคา เชื่อว่าผู้โดยสารยังพอใจกับการบริการคุ้มค่าตั๋วโดยสารเมื่อเทียบกับสายการบินอื่นที่มีราคาถูกกว่า โดยสัดส่วนผู้โดยสารของบริษัท เป็นคนไทย 15% และ ต่างชาติ 85% แม้ว่าจะมีปัจจัยกระทบต่างๆ สัดส่วนผู้โดยสารต่างชาติก็ไม่ได้ลดลง

บริษัทยังคงยุทธศาสตร์เจาะกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ตั้งเป้าหมายเพิ่มขึ้นอีก 15% นอกจากนี้ทำการตลาดเกี่ยวกับบันเทิง กีฬา ชิ้อปปิ้ง ทัวร์แสวงบุญ

ล่าสุดได้ทำร่วมกับบริษัท ทรู เฟนทาเซีย จำกัด เปิดตัว"THAI Exclusive Trip With AF ...Mum and Me in Oslo" โดยได้ ตุ้ย AF3 กับแม่ เป็นพรีเซนเตอร์ และผู่นำเที่ยวไปออสโล ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งเชื่อว่า จะมีแฟนคลับ และผู้ที่สนใจร่วมเดินทาง ระหว่างวันที่ 21-27 ส.ค. นี้ ซึ่งโปรแกรมนี้ มีผู้ร่วมเดินทางประมาณ 40 คน เพื่อต้องการกระตุ้นการเดินทางเส้นทางกรุงเทพ-ออสโล ซึ่งเที่ยวบินใหม่ ที่การบินไทยเพิ่งเปิดตัว

นอกจากนี้ บริษัทจะจัดแคมเปญทางการตลาดช่วงก.ย.- ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นในเส้นทางต่างประเทศ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ