ตลาดหุ้นจีนแซงหน้าตลาดหุ้นญี่ปุ่น หลังใช้มาตรการกระตุ้นศก.-ยอดปล่อยกู้ทะยานดันราคาหุ้นพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 16, 2009 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นจีนแซงหน้าตลาดหุ้นญี่ปุ่นขึ้นเป็นตลาดหุ้นรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกในแง่ของมูลค่าเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปีครึ่ง หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและยอดการปล่อยเงินกู้ที่สูงเป็นประวัติการณ์ช่วยผลักดันราคาหุ้นจีนปีนี้ดีดตัวขึ้น

ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้เมื่อวานนี้พุ่ง 1.4% ส่งผลให้มูลค่าตลาดหุ้นจีนแตะ 3.21 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ 3.20 ล้านล้านดอลลาร์ โดยดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้ดีดตัวขึ้นมาแล้ว 75% ปีนี้ เมื่อเทียบกับดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ปรับตัวขึ้น 7%

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดาฟเน ร็อท หัวหน้าฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ของเอบีเอ็น แอมโร ไพรเวท แบงกิ้ง กล่าวว่า ตลาดหุ้นจีนกำลังขยายตัวรวดเร็ว ขณะที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วอยู่แล้ว

โดยจีนแซงหน้าญี่ปุ่นในแง่ของมูลค่าการลงทุนในตลาดหุ้นตั้งแต่วันที่ 4 -24 ม.ค. 2551 ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้ก็ดีดตัวขึ้นถึง 3 เท่าในช่วง 2 ปีที่แล้วมาอยู่ที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2550 ก่อนที่จะร่วงลงถึง 72%

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 5.85 แสนล้านดอลลาร์และยอดการปล่อยเงินกู้ที่สูงเป็นประวัติการณ์ของจีนทำให้เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวอยู่ได้ แม้ว่ายอดส่งออกจะร่วงลง ขณะที่สำรองเงินตราต่างประเทศสูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก อุปทานเงินก็ปรับตัวขึ้นถึง 28.5% ในเดือนมิ.ย. และเศรษฐกิจไตรมาส 2 ก็ขยายตัวถึง 7.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ