SVI แม่-ลูก พุ่งแรง เก็งมีจ่ายปันผลพิเศษอีกรอบ โบรกฯ แนะถือรอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 17, 2009 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นแม่-ลูก SVI พุ่ง โดย SVI บวก 7.22% มาอยู่ที่ 2.08 บาท เพิ่มขึ้น 0.14 บาท เมื่อเวลา 12.10 น.

ส่วน SVI-W2 อยู่ที่ 0.98 บาท เพิ่มขึ้น 0.11 บาท (+12.64%)

นักวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า ราคาหุ้นแม่-ลูก บมจ.เอสวีไอ (SVI) วิ่งขึ้น น่าจะเป็นการเก็งกำไรคาดจะมีจ่ายปันผลพิเศษ เพราะเปิดข้อมูลไว้ในหนังสือชี้ชวนที่ทำเทนเดอร์ฯว่าอาจจะมีการจ่ายเงินปันผลพิเศษออกมาเพื่อที่จะเป็นแหล่งเงินในการเอาไปคืนเงินกู้ของกสิกรฯ และเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาได้ประกาศจ่ายออกมา 0.10 บาท/หุ้น ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของปันผลพิเศษ แต่เนื่องจากบริษัทต้องการใช้เงินค่อนข้างพอควรจากเงินกู้ประมาณ 1,800 ล้านบาทที่จะต้องเอาไปคืนดังนั้นเงินปันผลที่คาดว่าจะจ่ายอีก น่าจะมากกว่านี้

"เป็นประเด็นที่มีการเก็งกำไรเป็นระยะว่าจะมีการจ่ายอีกหรือไม่ เพราะช่วงนี้ปิดไตรมาส 2/52 คิดว่าน่าจะเป็นประเด็นนี้มากกว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกับในแง่ของผลประกอบการไตรมาส 2" นักวิเคราะห์ กล่าว

จากการคำนวณอิงเงินที่ต้องจ่ายคืนประมาณอย่างน้อย 1 บาท/หุ้น และจำนวนหุ้นที่เอ็มเอฟจี โซลูชั่น ถืออยู่ 1,042 ล้านหุ้น ถ้าได้ไป 0.10 บาท/หุ้น ต้องการเงินอีกประมาณ 1,128 ล้านบาท จึงคิดว่าน่าจะจ่ายได้ประมาณ 1 บาท แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเลือกทางนี้ทางเดียวเพราะบริษัทก็เปิด room ไว้ว่าอาจจะมีพันธมิตรเข้ามาและเอาเงินตรงนั้นไปจ่ายคืนก็ได้ ถ้าตอบสนองทางบวกแบบนี้คิดว่าคนที่ถืออยู่น่าจะได้ประโยชน์

"ในเชิงพื้นฐานคนที่มีอยู่ถือรอประเด็นตรงนี้ ถ้ามีการจ่ายปันผลพิเศษออกมาจะได้ประโยชน์ในแง่ dividend vield ที่ค่อนข้างสูง แต่คนที่ไม่มีเสี่ยงมากเพราะทางเทคนิคให้ความเห็นว่า Overbouth ให้ขาย" นักวิเคราะห์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ