PTT คาดเริ่มรับรู้รายได้จากการลงทุนธุรกิจถ่านหินภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 17, 2009 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บมจ.ปตท (PTT) เชื่อว่าปีนี้ บริษัทจะรับรู้รายได้จากผลประกอบการจากบริษัท Strait Asia Resources (SAR) ทันที โดยปีที่ผ่านมา SAR มีกำไรประมาณ 120 ล้านเหรียญ ซึ่งปตท. จะรับรู้รายได้ตามสัดส่วนการถือหุ้นและรับรู้รายได้จากเงินปันผล

สำหรับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์(เทนเดอร์ออฟเฟอร์) หุ้น SAR ที่ได้ในจำนวนไม่มาก ไม่ถือว่ามีกระทบต่อการเข้าถือหุ้นของ PTT เนื่องจากเป็นความตั้งใจที่จะคงสถานะ SAR ให้จดทะเบ่ยนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ต่อไป

และเนื่องจาก Lints Limited, Hong Kong (Lints) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท พีทีที อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PTTI) (บริษัทย่อยที่ ปตท.ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100) ได้เข้าถือหุ้น บริษัท Straits Bulk and Industrial Pty Limited (SBI) ในสัดส่วน 60% และ SBI ถือหุ้น SAR ในสัดส่วน 47.1 % นั้น ก็ถือว่า ปตท.คงอำนาจในการบริหารสูงสุดอยู่แล้ว โดยล่าสุดได้เปลี่ยนชื่อ SBI เป็น บริษัท PTT Asia Pancific Mining

อนึ่ง Lints ได้รับการตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 2,563,098 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.23 ของจำนวนหุ้น SAR ทั้งหมด โดยSAR เป็นบริษัทร่วมของ SBI เป็นผู้ผลิตถ่านหินที่มีคุณภาพดีและต้นทุนต่ำ

ส่วนกระแสข่าวที่ ปตท. จะเข้าร่วมประมูลซื้อหุ้นในโครงการก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ในปาปัวนิวกินี ของบริษัท อินเตอร์ออยลล์ของแคนาดาในสัดส่วน 20-35% นายเทวินทร์กล่าวว่า เบื้องต้น บริษัท พีทีที อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ไม่ได้เข้าร่วมประมูลโดยตรง และไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะการประมูลครั้งนี้เกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย



แท็ก (PTT)   ปันผล   ปตท.   AIT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ