SCB ยันตั้งบริษัททวงหนี้ในเครือ ไม่กระทบสิทธิของพนักงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 18, 2009 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางองค์อร อาภากร ณ อยุธยา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ได้ออกประกาศชี้แจงกรณีการร้องเรียนของสหภาพแรงงานธนาคารว่า ตามที่สหภาพแรงงานธนาคารไทยพาณิชย์ได้เดินขบวนและเรียกประชุมพนักงาน เพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจกรณีที่ธนาคารมีนโยบายปรับโครงสร้างการบริหารงานเกี่ยวกับการติดตามทวงหนี้ โดยอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากการโอนย้ายไปบริษัทใหม่ไม่มีความมั่นคงในอาชีพการงานนั้น

ธนาคารไทยพาณิชย์ ขอชี้แจงว่า กรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คณะผู้บริหารธนาคารได้รับทราบถึงข้อกังวลใจของพนักงาน และมิได้นิ่งนอนใจต่อกรณีดังกล่าว ที่ผ่านมา ธนาคารได้มีการประชุมชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจกับพนักงาน และได้ดำเนินการปรับปรุงเงื่อนไขการโอนย้ายการจ้างงานบางส่วนให้ชัดเจนยิ่งขึ้นตามข้อเสนอแนะของพนักงานและสหภาพฯ เพื่อให้พนักงานเกิดความสบายใจ และขอยืนยันว่า ธนาคารมีความตั้งใจที่จะดูแลพนักงานในส่วนนี้ด้วยความจริงใจ

สำหรับการจัดตั้งบริษัทติดตามทวงหนี้ ธนาคารเห็นชอบให้มีการจัดตั้งบริษัทติดตามทวงถามหนี้ในกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ขึ้น เพื่อดำเนินการติดตามทวงถามหนี้ซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารและบริษัทในเครือทั้งหมด โดยธนาคารถือหุ้น 100% โดยจะทำการโอนย้ายพนักงานในหน่วยงานเดิมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการติดตามทวงถามหนี้ไปสังกัดบริษัทใหม่ เพื่อเป็นการรวบรวมความชำนาญเฉพาะด้านไว้ด้วยกัน ให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการติดตามหนี้ และสามารถรองรับงานทั้งของธนาคารและบริษัทในเครือได้อย่างครบวงจร อันเป็นการยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

โดยพนักงานที่โอนไปยังบริษัทใหม่ ได้รับสิทธิ เงินเดือน สวัสดิการ และผลประโยชน์ต่าง ๆ เทียบเท่าการเป็นพนักงานธนาคารทุกประการ รวมถึงการนับอายุงานของพนักงานซึ่งจะนับต่อเนื่องจากอายุงานธนาคาร และ การโอนย้ายพนักงานดังกล่าว มีความยืดหยุ่นและสามารถโอนย้ายพนักงานระหว่างบริษัทภายใต้กลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร เป็นการสร้างโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานแก่พนักงานไปพร้อมกันกับการยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานของกลุ่มธนาคารได้

ทั้งนี้ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลและแนวปฏิบัติต่าง ๆ จะเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งกลุ่ม ตั้งแต่เงื่อนไขของการจ้างงาน การประเมินผลงาน การขึ้นเงินเดือน ตลอดจนการเลื่อนระดับชั้นของพนักงาน และในกรณีที่บริษัทใหม่ไม่สามารถดำเนินธุรกิจตามวัตถุประสงค์ของบริษัทได้ หรือมีกรณีที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนการถือครองหุ้นของธนาคารลดลงเป็นนัยสำคัญ ธนาคารจะรับพนักงานซึ่งโอนย้ายไปอยู่บริษัทใหม่แล้ว กลับมาปฏิบัติงานกับธนาคารตามตำแหน่งและในหน้าที่งานที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ