ตลท.หนุนตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติเพิ่มเงินออมระยะยาวในระบบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 20, 2009 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับแนวคิดของรัฐบาลในการตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติเพราะจะเป็นระบบการออมเพื่อการชราภาพ และเป็นการเตรียมการสำหรับผู้เกษียณอายุที่จะต้องมีรายได้เพื่อการดูแลตัวเอง ซึ่งคนไทยควรจะมีระบบการออมเพื่อการชราภาพ

สำหรับแบบรูปแบบการออม โดยประชาชนออมส่วนหนึ่งและรัฐบาลสมทบอีกส่วนหนึ่ง จะเป็นการช่วยลดภาระของภาครัฐในการดูแลผู้ชราภาพในอนาคต โดยทางตลาดหลักทรัพย์ฯ จะได้รับผลบวกทางอ้อม เพราะจะมีการออมระยะยาวมากขึ้น ซึ่งจะเตรียมพัฒนาผลิตภัณฑ์และตราสารทุนต่าง ๆ เพื่อรองรับการออมที่จะเกิดขึ้น เช่น หุ้น พันธบัตร หุ้นกู้ และตราสารอนุพันธ์

นางภัทรียา กล่าวต่อว่า ส่วนการที่รัฐบาลออกพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง ยอมรับว่าผู้ลงทุนบางส่วนโยกเงินลงทุนจากตลาดหุ้นเพื่อไปซื้อพันธบัตรที่ให้อัตราดอกเบี้ยดี แต่คงจะมีจำนวนไม่มากนัก ไม่ถือว่ามีนัยสำคัญ และเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีที่นักลงทุนปรับพอร์ตการลงทุนแบบผสมผสาน

ด้านนายพิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี(MFC) กล่าวว่า การจัดตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติเป็นประโยชน์ต่อทั้งภาครัฐและผู้ออม โดยในต่างประเทศก็มีการออมลักษณะนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มเงินออมในระบบและรัฐบาลสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ รวมทั้งมีผลในทางอ้อมทำให้ตลาดเติบโตขึ้น มีนักลงทุนสถาบันมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความผันผวน ดังนั้นการมีกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติจะเป็นประโยชน์สำหรับประชาชนในการออมสำหรับวัยเกษียณ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ