เซียนหุ้นคาดตลาดหุ้นจีนถึงจุดอิ่มตัว หลังดัชนีทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 สัปดาห์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 20, 2009 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหลักทรัพย์ DMG & Partners Securities Pte เชื่อว่าบรรยากาศการซื้อขายที่คึกคักในตลาดหุ้นจีนอาจมาถึงจุดอิ่มตัวตามสัญญาณทางเทคนิค หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ก่อนดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 สัปดาห์

เจมส์ ลิม นักวิเคราะห์จาก DMG กล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตไต่ระดับขึ้นแตะที่ 3,221.07 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนมิ.ย.2552 แต่การพุ่งขึ้นของดัชนีอาจเกิดขึ้นในระยะสั้นๆ เนื่องจากดัชนีเคลื่อนไหวใกล้เข้าสู่แนวต้านที่เส้น upper Bollinger band และดัชนีปรับตัวอยู่ที่ 38.20% Fibonacci หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 3,231 - 3,245 จุด

โดยปัจจัยหนุนที่ทำให้ตลาดหุ้นจีนมีบรรยากาศการซื้อขายที่คึกคักมากที่สุดในโลกมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.85 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) และการปล่อยกู้ของธนาคารที่เพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ซึ่งช่วยกระตุ้นให้ดัชนีทะยานขึ้นถึง 75% ในปีนี้

"ภาพการเดินหน้าขึ้นเรื่อยๆของดัชนีทำให้เราเชื่อว่า ขณะนี้ตลาดกำลังเดินมาถึงจุดอิ่มตัวแล้ว" ลิมระบุ "นักลงทุนที่กำลังหาทางซื้อหุ้นในตลาดระยะนี้จะเริ่มเห็นความเสี่ยงที่ชัดจน"

ทั้งนี้ Bollinger bands เป็นเครื่องมือการวิเคราะห์หุ้นประเภทหนึ่งที่พัฒนามาจากเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนซึ่งแสดงถึงความผันผวนระหว่างจุดต่ำสุดและสูงสุดของราคาเป้าหมายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ตลาดปริวรรตเงินตรา และตลาดหุ้น ขณะที่ Fibonacci เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์อัตราส่วนของดัชนีเพื่อใช้ประเมินทิศทางระดับแนวรับและแนวต้านของราคาหุ้น

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตอาจเคลื่อนไหวทดสอบแนวรับที่ระดับ 3,076-3,088 จุด ซึ่งหมายความว่าดัชนีจะดิ่งลงหนักสุดถึง 3.6% เมื่อเทียบกับระดับปิดในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ